Cụ thể, cáo buộc của Great Wall Motor liên quan đến bình nhiên liệu của 2 mẫu xe kể trên. Thông thường, các xe hybrid và plug-in hybrid đều sử dụng bình điều áp nhằm hạn chế sự bay hơi của xăng và cũng là bộ phận cần có để đáp ứng các tiêu chuẩn quy định liên quan đến khí thải.
Tuy nhiên, theo Great Wall Motor, bình nhiên liệu trên xe BYD Qin Plus và Song Plus không có điều áp, khiến các chất lỏng bên trong bị bay hơi nhanh hơn bình thường, từ đó gây ô nhiễm môi trường và không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Dẫu vậy, Great Wall Motor không đưa ra bất cứ bằng chứng nào về cáo buộc trên.
BYD Song Plus
Theo Reuters, các bộ và ban ngành có liên quan hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về đơn tố cáo của Great Wall Motor.
Về phía BYD, hãng này phủ nhận mọi cáo buộc của Great Wall Motor. BYD cho biết thử nghiệm của hãng xe đối thủ là không hợp lệ, do không có sự kiểm chứng của bên thứ 3 và dựa trên quãng đường kiểm định dài hơn quy định. Bên cạnh đó, BYD còn cho biết nhiều khả năng sẽ kiện lại Great Wall Motor: “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào và bảo lưu quyền khởi kiện”.
Giới chuyên gia nhận định, hành động của Great Wall Motor có hơi hướng cạnh tranh không lành mạnh, nhưng BYD chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và nghi ngờ cho tới khi chứng minh được "sự trong sạch".
BYD Qin Plus
BYD hiện là hãng xe điện có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc. Đầu tháng 5/2023, thương hiệu này đã ký kết thỏa thuận ban đầu về việc xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam, nhằm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.