Hãng sản xuất chip có trụ sở ở Thượng Hải đã giao 28.195 cảm biến lidar của hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến ADAS, cũng là linh kiện quan trọng trên các mẫu xe có công nghệ tự lái. Con số này tăng 12.600 lần so với chỉ 222 chiếc trong quý I/2022.
Cũng trong 3 tháng đầu năm, doanh thu của Hesai là 61 triệu USD, tăng 73% so với cùng kỳ 2022, theo báo cáo tài chính nộp lên Nasdaq sau khi phiên giao dịch đóng cửa ngày 23/5.
Nhưng Hesai - với những khách hàng như Li Auto, Jidu và Lotus - cũng công bố khoản lỗ ròng 16,9 triệu USD cùng quý do chi phí cao của quá trình nghiên cứu và phát triển, tức tăng 99,2%.
Hãng cho biết đã đảm bảo lượng đơn hàng cảm biến lidar từ 11 nhà lắp ráp ôtô và dự kiến lượng hàng phân phối sẽ tăng 40% trong quý II.
"Xe thông minh, đặc biệt là xe điện thông minh, với công nghệ tự lái và khoang lái kỹ thuật số, đại diện cho xu hướng của ngành công nghiệp ôtô", Gao Shen, một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải, nói, thêm rằng "Khách hàng có thể hưởng lợi từ chi phí thấp của cảm biến khi số lượng lớn sản phẩm được tạo ra bởi các hãng sản xuất lidar".
Tổng số cảm biến lidar đủ loại được giao tại Trung Quốc đã tăng 403% so với cùng kỳ 2022, đạt 34.834 chiếc. Trong đó, những cảm biến lidar không phải ADAS thường áp dụng cho robot học và xe nông nghiệp.
Louis Hsieh, giám đốc tài chính của Hesai, nói trong thông báo rằng doanh số của hãng cũng như đơn hàng tồn đọng có thể giúp duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc cảm biến lidar ADAS.
Trung Quốc hiện là thị trường ôtô và xe điện lớn nhất thế giới với lượng giao xe thuần điện và hybrid sạc điện dự kiến đạt 8,8 triệu chiếc trong 2023, tăng 35% so với 2022, theo nhà phân tích Paul Gong từ hãng UBS.
Đến 15% tổng số xe điện mới sẽ có một phần là tự động trong vòng 3 năm tới, theo Baidu - công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu trên mạng lớn nhất Trung Quốc, và cũng là công ty đã thành lập chi nhánh xe tự lái từ 2017.
Hiện Trung Quốc cung cấp khoảng 60% số cảm biến lidar ôtô trên toàn cầu. Tuy nhiên, Tesla gần như là hãng duy nhất không dùng lidar, chủ yếu do chi phí lắp đặt. Thay vào đó, xe điện Tesla nhờ tới một loạt camera và radar cho công nghệ lái bán tự động Autopilot.
So với cảm biến radar, cảm biến lidar (light detection and ranging) hoạt động tương tự, với điểm khác biệt duy nhất là sử dụng ánh sáng laser thay vì sóng vô tuyến. Ưu điểm của lidar là có thể tạo ra hình ảnh ba chiều chính xác của mọi thứ, từ ôtô, đèn giao thông cho đến người đi bộ trong nhiều môi trường và điều kiện ánh sáng đa dạng.
Mỹ Anh (theo SCMP)