Theo đó, Ford Model e tập trung hoàn toàn vào xe điện và những kết nối kỹ thuật số, Ford Blue sản xuất xe động cơ đốt trong và Ford Pro phụ trách các loại xe thương mại (xe tải, xe bán tải, xe van). Điểm nổi bật nhất từ báo cáo tài chính này là Ford đang lỗ trung bình 58.333 USD (1,368 tỷ đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023. Trong quãng thời gian này chỉ có 12.000 xe điện được Ford giao cho khách hàng, khiến riêng hoạt động làm xe điện đang chịu lỗ 700 triệu USD.
Ford cho biết có một số lý do để giải thích cho khoản lỗ đáng kể này. Thứ nhất, lượng xe sản xuất đang giảm so với năng lực thật sự của nhà máy Cuautitlan ở Mexico vì một số đợt nghỉ kéo dài đã lên lịch từ trước. Đây là nơi sản xuất mẫu Mustang Mach-E. Dự kiến đến cuối năm 2023, công suất tối đa của nhà máy này sẽ được tăng lên mức 210.000 xe/năm.
Kế đến, việc mở rộng quy mô sản xuất đối với các nhà máy pin LFP thuộc sở hữu của Ford cũng đang tốn rất nhiều tiền. Khoảng 3,5 tỷ USD đang được sử dụng để đầu tư vào nhà máy ở Marshall bang Michigan và đặc biệt nhất là nhà máy Blue Oval City tại bang Tennessee, nơi sẽ sản xuất mẫu xe tải chạy điện thế hệ tiếp theo của Ford vào năm 2025, với công suất 500.000 chiếc/năm.
Tình hình ngược lại đối với Ford Blue khi đơn vị này báo cáo lãi ròng 2,6 tỷ USD trong quý đầu tiên của 2023, đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 10,4%. Đóng góp nhiều nhất là mẫu F-150, cứ mỗi 30 giây lại có thêm 1 chiếc mới ra lò, qua đó giúp Ford giữ vững vị thế là nhà sản xuất xe tải hàng đầu nước Mỹ.
Hiệu quả kinh doanh của các đơn vị Ford Blue và Ford Pro đã giúp hãng xe có biệt danh "Oval Xanh" đạt biên độ thu nhập ròng lên tới 4,2% - con số cao nhất ghi nhận được trong vòng hơn một năm. Thành tích này càng đáng nể hơn khi chi phí phát triển sản phẩm mới và áp lực lạm phát là những yếu tố đang làm giảm lợi nhuận.
Trong số các hãng xe Mỹ hiện nay, Ford vẫn tiếp tục duy trì đầu tư cho xe động cơ đốt trong và chưa quá quyết liệt về việc chuyển đổi hẳn sang xe điện. Vì thế nên khả năng sinh lời bền vững từ Ford Blue sẽ đủ sức "gánh" cho đơn vị Ford Model e trong tương lai gần.
Ford xác định rằng xe điện là cuộc chơi dài hạn và hãng sẽ còn tốn thêm rất nhiều tiền. Bản thân đại diện của Ford cũng từng đưa ra dự đoán rằng khoản lỗ đối với xe điện sẽ lên đến 3 tỷ USD vào cuối năm 2023, nhiều hơn so với mức lỗ 2,1 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2022.
Các nhà đầu tư chỉ có thể hy vọng rằng tình hình của Ford sẽ dần cải thiện khi hãng có thêm xe mới ra mắt, cơ sở vật chất được mở rộng quy mô và công suất sẽ tăng lên. Trước mắt, áp lực giảm giá của Tesla Model Y (từ 67.190 USD vào đầu năm xuống còn 46.690 USD hiện nay) đã khiến Ford cũng phải giảm giá Mach E để duy trì sức cạnh tranh nên nhiều khả năng doanh số bán xe điện trong quý 2 sẽ tăng thêm, phần nào giúp giảm mức lỗ trung bình.