Ford Mustang Mach-E
Ford Mustang Mach-E. Ảnh: Motorbiscuit.
Theo Insider, chiếc Ford Mustang Mach-E qua sử dụng đã giảm giá trung bình 19,1%. Chiếc xe điện đầu tiên gây tranh cãi nhưng được đánh giá cao của Ford đã cho thấy giá trị bán lại kém hơn so với một số đối thủ của nó.
Theo Insider, giá niêm yết trung bình của nó đã giảm từ hơn 42.000 USD (tương đương hơn 985 triệu đồng) vào năm 2021 xuống chỉ còn 34.600 USD (tương đương 810 triệu đồng) vào tháng 2 năm 2023.
Tesla Model Y
Tesla Model Y 2022. Ảnh: Motorbiscuit.
Giá niêm yết của Tesla Model Y đã qua sử dụng đã giảm 21,7% kể từ năm 2020. Theo Insider, các sản phẩm khác đã qua sử dụng của Tesla đã tăng giá trong vài năm qua.
Nhưng trong khi giá trị bán lại của Model S và Model X tiếp tục tăng cao, thì giá trị bán lại của Model Y lại giảm theo thời gian.
Volvo XC40 Recharge
Volvo XC40 Recharge 2023. Ảnh: Motorbiscuit.
Giá trị bán lại của Volvo XC40 Recharge đã giảm 36,6% kể từ năm 2022. Đây là mức giảm giá trị tồi tệ nhất trong nhóm, theo danh sách của Insider, giảm giá niêm yết trung bình từ 56.681 USD (tương đương 1,330 triệu đồng) vào năm 2021 xuống còn 35.693 USD (tương đương 837 triệu đồng) vào tháng 2 năm 2023.
Bên cạnh những chiếc SUV điện có giá trị bán lại thấp thì những chiếc Tesla Model X, Hyundai Kona Electric và Volkswagen ID.4 lại có giá trị bán lại rất tốt.
Model X của Tesla và Kona Electric của Hyundai đã đạt được giá trị bán lại tốt. Model X giữ ổn định, tăng 0,1% về giá niêm yết trung bình từ năm 2020 đến năm 2023. Tuy nhiên, chiếc Kona Electric có giá trị bán lại đã tăng 10,5% từ năm 2020 đến năm 2023, theo Insider.
Hyundai Kona Electric 2023. Ảnh: Motorbiscuit.
Nguyên nhân ảnh hưởng đến giá trị bán lại SUV điện
Các yếu tố từ phát triển công nghệ pin đến cường điệu thương hiệu có thể ảnh hưởng đến giá trị bán lại của một chiếc SUV điện.
Về mặt thực tế, một mẫu xe có gói pin kém hơn và phạm vi hoạt động thấp hơn có thể sẽ không giữ được nhiều giá trị như một chiếc SUV có phạm vi hoạt động tốt hơn.
Đơn cử như chiếc Volvo XC40 Recharge, chiếc xe này thua xa các đối thủ đáng kể về tổng phạm vi điện và đây là chiếc có giá trị bán lại thấp nhất trong số các xe SUV điện.
Đặc biệt là pin EV sẽ tồn tại trong bao lâu – một sự không chắc chắn có thể đóng vai trò trong giá trị bán lại.
Bên cạnh đó, đôi khi người mua thích những thương hiệu có bản sắc riêng. Ví dụ như Tesla là một sản phẩm điển hình. Thêm nữa, Công ty sản xuất EV này ban đầu đã quảng cáo rầm rộ giúp giữ cho các mẫu xe của họ luôn xuất hiện trên các tiêu đề và tâm trí của người mua. Từ đó khiến đa số người mua đã yêu thích và lựa chọn.