Cuộc khủng hoảng, theo như các tổng chưởng lý, là hậu quả khi các hãng xe Hàn thất bại trong việc trang bị thiết bị chống trộm cho các mẫu xe bán ra.
Tại Mỹ, trong khi dữ liệu cho thấy phần lớn các loại tội phạm đang giảm, thì nạn trộm ôtô lại tăng mạnh nhiều năm qua. Các mẫu xe Kia và Hyundai chiếm tỷ lệ lớn tại nhiều thành phố khác nhau, theo các báo cáo của cảnh sát cũng như chính quyền các thành phố.
Mới đây, một nhóm gồm 23 tổng chưởng lý nói rằng, đó là vì Kia và Hyundai chọn cách không gộp thiết bị chống trộm vào danh sách trang bị tiêu chuẩn của nhiều xe bán tại Mỹ dù "mọi hãng xe khác đều làm thế". Trong khi đó, cùng những mẫu xe này của Kia và Hyundai bán ở Canada và châu Âu lại có các thiết bị chống trộm.
Một đại diện của Hyundai - hãng mẹ của Kia - nói họ "cam kết về chất lượng và sự toàn vẹn ở sản phẩm" và "có những kế hoạch để tiếp tục hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi tình trạng trộm cắp". Cũng theo người đại diện, mọi xe của hai hãng đều đạt các yêu cầu về tính năng chống trộm của bang.
"Chiến dịch của Kia, Hyundai không đủ"
Theo giới chức, những nỗ lực và hành động của hai hãng xe Hàn là không đủ trước những gì đang diễn ra. Mới đây, cả hai từng tuyên bố những thay đổi họ áp dụng như tem cảnh báo, còi cảnh báo dài hơn, và phần mềm được nâng cấp nhằm ngăn ngừa ôtô bị khởi động bất hợp pháp. Những hành động này xuất phát từ phương pháp trộm ôtô phổ biến rộng rãi gần đây trên TikTok và các kênh mạng xã hội khác.
Kia và Hyundai nói họ đã liên lạc với hơn một triệu khách hàng, cũng như đã gửi hàng chục nghìn khóa vô-lăng chống trộm cho các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp Mỹ để phát cho khách hàng, bên cạnh một số biện pháp khác.
Các tổng chưởng lý nói chiến dịch là "những thông tin tích cực" nhưng "không đủ". Họ cho rằng các hãng đã phản ứng chậm và không chịu nhận trách nhiệm cho "khủng hoảng".
"Chúng tôi hối thúc các vị làm mọi thứ trong khả năng để tăng tiến độ thực hiện việc nâng cấp phần mềm và cung cấp miễn phí những biện pháp bảo vệ thay thế cho những chủ xe không thể hỗ trợ cho việc nâng cấp", trong thư có nói.
Những chủ xe Hyundai và Kia đang phải đối mặt trước nguy cơ không thể bảo vệ xe, các tổng chưởng lý cũng nêu rõ. Các hãng bảo hiểm ở Mỹ như Progressive và State Farm đã từ chối một số mẫu xe Kia và Hyundai đời cũ do thiếu các tính năng chống trộm. Kia nói rằng họ đang tiếp cận với những đơn vị bảo hiểm lớn khác.
23 tổng chưởng lý gửi thư
Tổng chưởng lý bang Wisconsin, Josh Kaul, là người đứng đầu liên minh các tổng chưởng lý của 22 bang khác. Họ nêu ra tỷ lệ trộm xe Kia và Hyundai đang tăng cao ở những thành phố như Milwaukee, Minneapolis, St. Louis, Chicago, Philadelphia, Washington, Buffalo và New York.
Ở Chicago, có hơn 7.000 vụ trộm xe Hyundai và Kia trong năm 2022, theo dữ liệu từ giới chức bang Illinois. Các vụ trộm chiếm 10% số xe Kia và 7% số xe Hyundai đăng ký ở thành phố này.
Ở Minneapolis, số vụ tương tự tăng 836% trong 2022 so với một năm trước, theo Star Tribune.
Xu hướng này cũng cho thấy "không có dấu hiệu giảm đi trong thời gian sắp tới", thư viết. Ở Washington, xe Kia và Hyundai chiếm 44% trong tổng số vụ trộm xe chỉ trong 3 tuần đầu tiên của năm 2023, từ dữ liệu của cảnh sát được nêu trong thư.
Tại Buffalo và New York, nếu trong năm 2022, số vụ trộm xe của hai hãng là 400, thì chỉ trong hai tháng đầu của 2023, con số đã là 350, theo kênh truyền hình WGRZ-TV.
Tình trạng này khiến một thượng nghị sĩ từng đích thân đến Buffalo hồi tháng 2 vừa qua để kêu gọi Kia và Hyundai hành động. Đầu tháng 3, tổng chưởng lý bang Minnesota đã cho điều tra hai hãng xe Hàn nhằm xác định họ có vi phạm các luật về bảo vệ khách hàng và trật tự công cộng hay không.
Mỹ Anh (theo USA Today)