'Hiểm hoạ vì tài xế ngủ gật trong tích tắc' Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
28.03.2023 07:19

Va chạm với xe đi ở hướng ngược chiều khiến lái xe tải bừng tỉnh giấc khi đang cầm vô-lăng.

Video: Đại Nghĩa

Tình huốn trong video phía trên xảy ra mới đây với một tài xế xe đầu kéo là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ cho những người lái xe đường dài. Lúc 1h, tài xế điều khiển xe ở tốc độ hơn 40 km/h, tay vẫn giữ vô-lăng, nhưng hai mắt đã nhắm nghiền. Anh này chỉ chợt tỉnh giấc khi va chạm mạnh với xe đi ở hướng ngược chiều. May mắn lái xe vẫn có thể đánh vô-lăng giữ lại đúng hướng sau va chạm nên không có thương vong xảy ra. Lúc này tôi quan sát thấy lái xe còn có đeo tai nghe, không biết đang nghe nhạc hay chỉ để sử dụng nghe gọi điện thoại. Va chạm mạnh xảy ra khiến lái xe khác đang ngủ phía sau cũng bừng tỉnh trong hoảng hốt.

Những giấc ngủ bất chợt hoặc một trạng thái khác là "giấc ngủ trắng" (mắt vẫn mở nhưng cơ thể rơi vào vô thức) thường xảy đến chỉ trong tích tắc nhưng hậu quả của nó có thể là vô lường. Đã có rất nhiều tai nạn xảy ra, nhưng có vẻ nhiều người chưa ý thức được tính chất nguy hiểm của nó.

Tôi thấy ở Việt Nam, có nhiều lái xe đường dài phải lái hơn 8 tiếng trong khi khuyến cáo các tài xế không nên lái xe quá 4 giờ liên tục. Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ trước mỗi chuyến đi, sử dụng rượu, bia hoặc các loại thuốc hay để chế độ gió không hợp lý dẫn đến thiếu oxy trong xe... là các nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ.

Một số tài xế sử dụng nước tăng lực để có chứa caffein, taurine... để chống lại cơn buồn ngủ. Những loại nước uống này chỉ giúp tỉnh táo trong thời gian ngắn. Đặc biệt, nghe nhạc quá êm đềm cũng khiến cơn buồn ngủ ập đến nhanh hơn. Vì vậy, các tài xế, xin đừng cố gắng, cố chấp lái xe làm gì. Mọi việc sẽ trở nên cực kỳ trầm trọng nếu trong tích tắc đó xe đâm vào phương tiện ngược chiều hay lao xuống một mép vực.

Buồn ngủ, không có cách nào chưa được ngoài việc đi ngủ. Vì vậy, hãy đổi lái nếu có tài xế phụ, còn không, dừng lại chợp mắt, chỉ 20 phút là đủ. Nhớ chỉ 20 phút, không ngủ hơn, vì bạn có thể ngủ luôn không dậy nếu ngủ trong xe.

Độc giả Huy Thành

 
( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
900 Quốc Lộ 1A, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
162-168 Phạm Văn Đồng phường 3 Quận Gò Vấp TP.Hồ Chí Minh
Ôtô đang bán

Ford Everest Titanium 4x4

Ford Everest Titanium 4x4
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 050 triệu

Ranger Raptor

Ranger Raptor
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 245 triệu

Ford Explorer 2021

Ford Explorer 2021
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 775 triệu

Everest Titanium 4x2 2022

Everest Titanium 4x2 2022
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 195 triệu

Ranger XLT Limited 2021

Ranger XLT Limited 2021
Hồ Chí Minh
Số tự động
695 Triệu