Trong tháng 2, giá xe mới trở nên dễ chịu hơn so với tháng 1 nhưng vẫn khiến người tiêu dùng tốn một khoản ngân sách đáng kể để sở hữu. Theo Carscoops, nghiên cứu mới của Cox Automotive và Moody's cho thấy giá xe giảm nhẹ trong tháng vừa qua.
Những yếu tố góp phần giúp giá xe mới hạ nhiệt gồm các mức hỗ trợ tăng, thu nhập cải thiện, và lãi suất cho vay giảm nhẹ. Nhờ thế, bình quân số tuần thu nhập cần để mua một chiếc ôtô mới trong tháng 2 là 43,2 so với 44,2 tuần trong tháng 1.
Kelley Blue Book - một trong những hãng đánh giá giá trị ôtô lớn nhất Mỹ - lưu ý rằng giá giao dịch bình quân của xe mới trong tháng 2 là 48.763 USD, đã giảm 1,4% so với tháng trước đó, và rằng ngoài thu nhập trung bình tăng 0,3% trong tháng 2, thì mức hỗ trợ từ các hãng sản xuất ôtô cũng tăng. Vì thế, tháng thứ hai của năm nay kết thúc với mức thanh toán hàng tháng cho một khoản vay mua xe cũng giảm, từ 781 USD của tháng 1 xuống còn 765 USD trong tháng 2.
Nhưng mặc cho các mặt tích cực nêu trên, việc mua một chiếc xe mới ở Mỹ vẫn chiếm một phần lớn mức lương bình quân hàng năm. Từ tháng 2/2012-2/2021, số tuần thu nhập trung bình cần để mua xe mới nằm trong khoảng 32-36 tuần, và vẫn ít hơn đáng kể so với con số hiện nay.
"Khi giá xe giảm nhẹ và các mức hỗ trợ tăng lên, giá xe mới trở nên dễ chịu hơn vào đầu năm nay. Tuy nhiên, một hộ gia đình Mỹ điển hình có khả năng chi trả khoảng 400 USD mỗi tháng. Với mức trung bình hàng tháng gần gấp đôi, thị trường xe mới vẫn chủ yếu nghiêng về phía những khách hàng dư dả", theo Jonathan Smoke, kinh tế trưởng của Cox Automotive.
Tại Việt Nam, một mẫu xe cỡ A trên thị trường có giá khoảng 400 triệu đồng, trong khi thu nhập bình quân đầu người chỉ là 6,7 triệu/tháng, theo số liệu của Tổng cục Thống kê trong 2022. Tức là, một người có mức sống trung bình, cần tới 60 tháng (gần 5 năm) không ăn, không tiêu thì mới đủ tiền mua xe.
Mỹ Anh