Các hãng ôtô bỏ triển lãm lớn nhất Việt Nam Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
18.03.2023 09:05

Khó khăn được dự báo từ cuối 2022 khiến các hãng không còn mặn mà tham gia vào triển lãm Vietnam Motor Show 2023.

Nguồn tin từ các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, các hãng xe đã họp bàn từ đầu 2023 và thống nhất không tổ chức triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) trong năm nay. Sang năm 2024, triển lãm có thể trở lại.

"Thị trường trầm lắng ngay từ những tháng đầu do các tác động kinh tế vĩ mô, sức mua yếu và không rõ khi nào mới cải thiện. Thêm nữa là kinh phí dành cho triển lãm lớn, lại không mang lại hiệu quả tương xứng nên các hãng đồng thuận hoãn tổ chức triển lãm 2023", đại diện một hãng xe Đức nói.

Các hãng khác cũng có lý do tương tự cho việc ngừng tham gia triển lãm năm nay.

Triển lãm VMS thường diễn ra vào tháng 10 mỗi năm, là ngày hội lớn nhất ngành ôtô, nơi các hãng giới thiệu, trưng bày các mẫu xe ý tưởng hoặc đang bán, cũng là lúc nhu cầu mua xe của người dân tăng dần cho đến Tết Nguyên đán. Tại đây, các hãng thường tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu. VMS vì thế được xem như "trợ lực" cho doanh số các hãng tham gia trước khi một năm khép lại. Tuy nhiên, 2023 với triển vọng không mấy lạc quan về sức mua, các hãng dè dặt với việc tổ chức triển lãm.

Năm 2023, nhiều chuyên gia trong ngành lẫn các hãng xe đánh giá thị trường có thể suy thoái dù mới lập kỷ lục doanh số hơn nửa triệu chiếc vào 2022, nguyên nhân bởi ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lãi suất cho vay tăng cao, room tín dụng thu hẹp khiến sức tiêu thụ ôtô giảm từ cuối 2022 đến đầu 2023.

Dự báo khó khăn nên chi phí tham gia là vấn đề đau đầu với các hãng. Đại diện các hãng cho biết, kinh phí chi cho mỗi kỳ triển lãm ở mức hàng chục tỷ đồng. Ví dụ một hãng diện tích nhỏ khoảng 500 m2, tiền thuê sàn đã gần 1 tỷ đồng. Còn lại, chi phí dàn dựng, quản lý, marketing cho 4 ngày triển lãm thường gần chục tỷ. Tuỳ thuộc vào diện tích sàn trưng bày, thông điệp muốn truyền tải... số tiền chi ra mỗi hãng mỗi khác.

Với khách hàng, việc VMS ngừng tổ chức lại có thể là tín hiệu "mừng". Một quản lý bán hàng lâu năm cho biết, hơn chục tỷ đồng kinh phí tham gia triển lãm có thể sẽ được dành cho các hoạt động khuyến mãi cho khách hàng. Số tiền này có thể đủ cho một tháng khuyến mãi với các dòng xe bán chạy. Đồng thời, khi không có triển lãm, các hãng sẽ phải phân bổ lại kế hoạch ra mắt sản phẩm trong năm, khách hàng nhờ đó cũng tiếp cận được các xe mới sớm hơn.

Thực tế, các hãng xe ở Việt Nam đã không còn quá mặn mà với các triển lãm trong vài năm trở lại đây. Thị trường tăng trưởng qua các năm nhưng vẫn còn nhỏ so với nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia. Mức độ và tầm quan trọng không cao khiến các hãng không đầu tư nhiều cho khía cạnh trình diễn công nghệ mới hoặc sản phẩm đặc biệt kiểu "của để dành" ở triển lãm.

Đơn hàng chốt ở triển lãm vẫn đáng kể, ví dụ VMS 2022 các hãng bán được 2.000 xe, cao nhất từ trước tới nay, nhưng không "bõ bèn" với chi phí bỏ ra. Hiệu quả về mặt thương hiệu cũng không quá xuất sắc. Đây cũng là xu thế chung trên thế giới khi mô hình triển lãm dần trở nên cũ kỹ.

Phạm Trung

 
( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
Ôtô đang bán

Hyundai Solati 16c

Hyundai Solati 16c
An Giang
Số tay
1 tỷ 080 triệu

Xe tải 75s-1,8 tấn thùng bạt vào đô thị

Xe tải 75s-1,8 tấn thùng bạt vào đô thị
Hồ Chí Minh
Số tay
679 Triệu

BYD Dolphin Hatchback-B

BYD Dolphin Hatchback-B
Hồ Chí Minh
Số tự động
600 Triệu

BYD Atto3 pk C giá đẹp

BYD Atto3 pk C giá đẹp
Hồ Chí Minh
Số tự động
730 Triệu

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt
Đắk Lắk
Số tay
779 Triệu