"Chúng tôi sẵn sàng đấu tranh cho điều đó, vì việc này (trì hoãn) là một sai lầm về môi trường và tôi nghĩ đó cũng là một sai lầm về kinh tế", Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói với France Info, hôm 13/3.
Bình luận của ông Le Maire được cho là đã châm ngòi cho một cuộc xung đột về dự thảo luật cấm bán ôtô xăng, dầu từ sau 2035 - một phần quan trọng của lịch trình xanh của EU.
Chính phủ Đức, với sự ủng hộ của 7 quốc gia khác, đe dọa chặn đường dự thảo trở thành luật vào phút cuối. Phe phản đối chỉ thay đổi nếu các quy định mới cho phép ôtô sử dụng nhiên liệu thay thế mới - e-fuel, một dạng nhiên liệu tổng hợp và sạch hơn so với nhiên liệu hóa thạch, có thể dùng cho động cơ đốt trong.
Các bộ trưởng của CH Czech, Đức, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia đã gặp nhau đầu tuần này để tìm phương cách cứu vãn dòng động cơ đốt trong. Trong khi đó, Paris không có bất cứ ý định nào gây trở ngại.
Sự phản kháng của Đức được khơi mào bởi đảng Dân chủ Tự do (FDP) - một thành viên của liên minh đang điều hành Bộ Giao thông Vận tải Đức, với bộ trưởng cũng chính là thành viên của FDP. Việc chuyển sang xe điện có thể sẽ gióng lên hồi chuông khai tử với hàng trăm công ty chuyên cung cấp các loại linh, phụ kiện cho động cơ đốt trong - những thứ cần đến ở thế giới xe điện.
Còn có mối lo hiện hữu rằng việc chuyển sang xe điện sẽ mở cửa châu Âu trước những đòn tấn công từ các hãng xe Trung Quốc - những công ty đang đi đầu về công nghệ pin và sản xuất xe điện. Ít năm gần đây, ngày càng nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc tìm đường vào thị trường châu Âu.
Chính phủ Đức đang thảo luận với Ủy ban châu Âu (EC) về một thỏa thuận tiềm năng. Một giải pháp khả thi cho EC là tuyên bố cho phép nhiên liệu tổng hợp được sử dụng cho ôtô từ sau 2035, nhưng đồng nghĩa việc chặn đường các mục tiêu về môi trường.
Chung một chiến tuyến với Pháp có những quốc gia như Tây Ban Nha, Bỉ, Thụy Điển, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan.
Le Maire muốn các hãng ôtô châu Âu nhanh chóng chuyển sang xe điện và ủng hộ mạnh mẽ các chương trình hỗ trợ của chính phủ đối với xe điện, cũng như những nỗ lực của EU khi rót hàng tỷ USD nhằm tạo ra ngành công nghiệp pin tại chỗ.
Mỹ Anh (theo Politico)