Anh Quốc Dũng (TP HCM) dán phim cách nhiệt ngay khi mua xe một năm trước. Đến nay, anh phải ra cửa hàng để lột phim vì khó quan sát khi lái xe trong đêm.
"Tôi dán loại phim tốt, tối màu nên đỡ nóng. Lái xe ban ngày không vấn đề gì, nhưng đến tầm chiều tối trở đi rất khó nhìn từ trong xe ra ngoài, khó quan sát xung quanh và nhiều lần suýt va chạm với xe máy cặp sát hông", anh chia sẻ.
Phim cách nhiệt là phụ kiện phổ biến với người dùng ôtô tại Việt Nam, vì đặc thù khí hậu nhiều nắng nóng. Một số hãng còn dán sẵn phim cách nhiệt ngay tại nhà máy trước khi giao đến tay khách hàng. Xe dán phim cách nhiệt có ưu điểm là mát hơn, kín đáo hơn và một số có khả năng chống ánh sáng chói từ các đèn xe khác.
Tại một số thị trường, việc dán phim cách nhiệt được quy định một cách rõ ràng. Ví dụ tại Mỹ, đa số các tiểu bang không cho phép xe lưu thông dán phim cách nhiệt kính lái. Các phần kính khác trên xe được dán tuy nhiên quy định về độ tối của phim khác nhau tùy thuộc vào từng tiểu bang. Tài xế vi phạm sẽ bị xử phạt khoảng 100-200 USD. Một số quốc gia không cho phép dán phim cách nhiệt trên kính lái khác bao gồm Australia, Đức, New Zealand.
Tại Việt Nam, hiện chưa có quy định liên quan đến phim cách nhiệt cho ôtô, và cũng không có luật về xử lý, xử phạt đối với chủ xe dán phim cách nhiệt quá tối. Do đó, người dùng có thể chọn lựa loại phim cách nhiệt có độ xuyên sáng tùy ý. Việc này đôi khi dẫn đến một số nguy hiểm khó lường.
Độ xuyên sáng (Visible Light Transmittance - VLT) biểu thị cho lượng ánh sáng nhìn thấy được có thể đi xuyên qua lớp phim cách nhiệt và vào trong khoang xe. VLT được đo bằng phần trăm, VLT thấp có nghĩa ít ánh sáng chiếu xuyên qua hơn. Tại các quốc gia cho phép dán phim cách nhiệt trên kính lái, độ xuyên sáng tối thiểu thường là 70%, đây là mức nhỏ nhất để đảm bảo không ảnh hưởng tới tầm nhìn.
Để xe mát hơn, nhiều chủ xe ở Việt Nam thường dán loại có VLT dưới 70%, tức lượng ánh sáng qua ít hơn 70%. Với loại phim này, tài xế sẽ mát hơn khi đi trời nắng gắt, không gian trong xe cũng riêng tư hơn. Nhưng cũng bởi ánh sáng truyền qua ít, tài xế bị giảm tầm quan sát, nhận biết sai lệch về ánh sáng thực tế trên đường, có thể gây tai nạn cho mình và người khác. Phim cách nhiệt lúc này trở thành con dao hai lưỡi.
Rủi ro chưa dừng ở việc dán phim, mà khi lột phim ra cũng ảnh hưởng không nhẹ. Anh Quốc Dũng sau nhiều lần suýt tai nạn thì quyết định chọn phim cách nhiệt có độ xuyên sáng cao hơn. Nhưng khi lột phim cũ, những dây đồng nhỏ gắn sẵn trên kính sau, đan thành lưới để sưởi kính cũng bị tróc theo. Nhân viên kỹ thuật đã tư vấn trước, anh Dũng vẫn chấp nhận vì ít khi dùng tới tính năng này.
Để chọn lựa phim cách nhiệt phù hợp, theo anh Trần Quý, trung tâm phụ kiện xe AK Auto (TP HCM), chủ xe nên thử thực tế trên chính mẫu xe đang sở hữu tại các trung tâm dán phim. Ngoài ra, nên thử vào buổi sáng, lúc nắng gắt, nhiều ánh sáng mặt trời nhất để thấy hiệu quả cách nhiệt, và thử vào ban đêm để kiểm tra độ tối của phim có phù hợp với mắt cũng như hiệu quả giảm lóa của phim tới đâu. Ngoài ra, nên thử phim trên tất cả phần kính, bao gốm cả kính bên hông và đằng sau xe.
Hiện tại các trung tâm dán phim thường tư vấn dán phim kính lái có độ xuyên sáng 55-80%, kính trước bên tài và phụ 20-60%, các kính còn lại tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ngoài kính lái, kính cửa hai bên hàng ghế trước cũng là nơi không nên sử dụng phim có độ xuyên sáng thấp, vì tài xế sẽ thường xuyên phải quan sát gương chiếu hậu qua lớp kính này.
Tân Phan