Lúc 6h42 sáng 5/11/2022, xe Tesla Model Y màu trắng từ từ chạy lên sát lề đường bên phải rồi đột nhiên ngoặt ra đường và tăng tốc chóng mặt, lao đi như tên bắn. Xe sượt qua một loạt phương tiện, đâm trúng hai xe máy, hai xe đạp và một xe ba bánh khiến hai người chết (một người đi xe máy và một nữ sinh) và ba người bị thương trên quãng đường 2 km trong khoảng 30 giây. Ôtô chỉ dừng lại sau khi lao vào một nhà bên đường. Tài xế xe Tesla bị thương và không vi phạm về nồng độ cồn hay các chất kích thích khác khi lái xe.
Tốc độ xe khi gây tai nạn được cho là khoảng 150 km/h. Một thành viên của gia đình tài xế xe Tesla nói rằng tài xế, 55 tuổi, gặp vấn đề với phanh xe khi đang lái chiếc xe điện lên lề đường phía trước cửa hàng của gia đình.
Tesla nói rằng các video từ hệ thống camera của nhà dân dọc đường cho thấy đèn phanh không sáng khi xe chạy quá tốc độ và dữ liệu cũng chỉ ra rằng không có hành động đạp phanh nào trên suốt quãng đường xảy ra tai nạn.
Giờ đây, 4 tháng sau tai nạn, tờ CarNewsChina đăng tải báo cáo của Tesla từ bộ ghi dữ liệu sự việc (EDR) trên xe cho thấy bàn đạp ga của chiếc Model Y được nhấn 100% và xe đạt tốc độ 164 km/h. Trong suốt thời gian này, phanh xe không hề được đụng đến - phù hợp với dữ liệu từ video khi đèn phanh không sáng.
Dữ liệu cũng cho thấy hệ thống cân bằng điện tử (ESC) được kích hoạt trong thời gian ngắn làm xe giảm tốc độ còn 159 km/h trước khi lại tăng tốc và tiếp tục chạy đến 164 km/h khi gây tai nạn. Ngoài ra, chế độ lái tự động (Autopilot) của chiếc Tesla cũng không được kích hoạt.
Một số người đặt câu hỏi, rằng tài xế có thực sự vô tình nhấn nhầm chân ga hay không, trong khi thời gian đạp ga lâu như thế. Lúc này, cả truyền thông và khách hàng của Tesla cũng như nhiều người khác đang chờ báo cáo kết luận cuối cùng của cảnh sát về sự việc.
Mỹ Anh