Gran Turismo-Racing (GT-R) R35 đã có mặt trên thị trường hơn 15 năm, trong suốt vòng đời, xe liên tục được tinh chỉnh để đạt được những cải tiến đáng kể. Với tư duy "siêu xe cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc", R35 là minh chứng của việc đi trước thời đại và có khả năng vượt qua các mẫu xe thể thao có giá gấp đôi.
Năm 1999: Tầm nhìn của Carlos Ghosn
Bê bối vài năm qua của Carlos Ghosn khi bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa của Nissan để làm giàu cho bản thân không khiến giới bốn bánh quên đi rằng ông là một lãnh đạo nhìn xa trông rộng. Phần lớn thành công của Nissan ngày nay có được là nhờ vào ý tưởng của ông và R35 có thể không bao giờ tồn tại nếu không có Ghosn.
Nguồn gốc của GT-R bắt đầu từ khoảng 54 năm trước, khi chiếc Nissan Prince Store ra đời năm 1969, trả qua nhiều thế hệ. Khi Carlos Ghosn được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Nissan vào năm 1999, xe đang ở thế hệ thứ 5 với tên mã R34. Ngay khi nhậm chức, Ghosn yêu cầu các kỹ sư và nhà thiết kế của Nissan bắt tay chế tạo một chiếc GT-R hoàn toàn mới, thay thế R34.
Trong khi những người khác không chắc chắn về khả năng tồn tại của một chiếc siêu xe, đặc biệt khi đó Nissan đang mắc núi nợ, Ghosn tin chắc rằng GT-R sẽ thành công. Ông trao cho nhân viên ngân sách và thời gian không giới hạn để phát triển thứ gì đó phù hợp hoặc vượt trội so với tiêu chuẩn, cụ thể là chiếc Porsche 911 Turbo, một mẫu xe nhanh nhất tại đường đua Nurburgring thời bấy giờ. Các kỹ sư đã ước tính họ cần 4-5 năm để tạo ra "siêu xe cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc".
Năm 2000/2001: Thiết kế và concept
Ghosn kiên quyết rằng bốn đèn hậu tròn phải có trong thiết kế, cho rằng đó là dấu ấn đặc trưng của các mẫu xe Nissan GT-R trong quá khứ. Nhiều thiết kế đã được gửi bởi các nhà thiết kế từ Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu, nhưng chỉ có 50 thiết kế lọt qua vòng loại để tới tay giám đốc thiết kế lúc bấy giờ, ông Shiro Nakamura.
Shiro cho biết thiết kế của GT-R phải là duy nhất bởi vì "nó không chỉ đơn giản là bản sao của một chiếc xe thể thao do châu Âu thiết kế, nó phải phản ánh văn hóa Nhật Bản và di sản của những người tiền nhiệm". Nhà thiết kế chính Hiroshi Hasegawa đã cần hơn bốn năm để hoàn thành thiết kế nội thất và ngoại thất, mặc dù ý tưởng thiết kế sơ bộ đã được tiết lộ vào năm 2001 tại Tokyo Motor Show.
Năm 2003: Ấn định ngày sản xuất, Mr. GT-R tham gia
Tại Triển lãm ôtô Tokyo năm 2003, Ghosn thông báo phiên bản sản xuất của GT-R R35 sẽ ra mắt vào năm 2007. Đây là một cột mốc đầy tham vọng đối với bất kỳ chiếc xe mới nào, nhất là xe có ý định cạnh tranh với những chiếc xe thể thao tốt nhất trên thế giới.
Để đạt mục tiêu này, Nissan đã nhờ kỹ sư trưởng của R34 Skyline GT-R, Kazutoshi Mizuno, còn được gọi là Mr. GT-R. Ban đầu, ông từ chối công việc vì tuyên bố rằng ông "không thể tạo ra một chiếc xe hiệu suất đẳng cấp thế giới từ nền tảng như Ghosn yêu cầu", ám chỉ nền tảng Nissan FM.
Nhưng cuối cùng Mizuno chấp nhận thử thách và vào tháng 4/2003, ông đã tạo một mẫu thử nghiệm được xây dựng trên phiên bản nâng cao của nền tảng Nissan FM, nền tảng này có tên Nissan Premium Midship. Vào tháng 11, Ghosn rút lui và trao toàn quyền kiểm soát quá trình phát triển cơ khí và kỹ thuật của GT-R cho Mizuno.
Năm 2004: Phát triển một cách nghiêm túc
Tháng 1/2004, Mizuno bắt đầu chế tạo R35 với một nhóm phát triển đặc biệt. Trong quá trình thử nghiệm khí động học diễn ra tại đường hầm gió của hãng, Mizuno đã đưa một số mẫu xe thử nghiệm trang bị động cơ huyền thoại VR38DETT 3,8 lít V6 tăng áp kép vào đường đua.
Hệ thống truyền động, hệ thống treo và phanh được phát triển tại các cơ sở như đường đua Nurburgring và các đường đua khác. Mizuno không chỉ muốn phát triển nhanh mà mục tiêu của ông là làm cho GT-R tinh tế đến mức dù lái xe ở tốc độ 300 km/h nhưng vẫn trò chuyện bình thường mà không cần căng giọng.
Vào thời điểm đó, một ý tưởng như vậy rất xa vời, nhưng đồng thời làm nổi bật tầm quan trọng của Mizuno đối với dự án. Bởi ban đầu ông đã tự mình thiết kế một số bộ phận kỹ thuật như hệ thống phanh Brembo và hệ thống treo Bilstein.
Năm 2005: Ra mắt GT-R Proto Concept
Nissan huy động các kỹ sư giỏi nhất của hãng, bao gồm người đã phát triển các mẫu xe đua thành công tại giải Le Mans, Yoshi Suzuka. Sau khi loại bỏ hơn 80 bản phác thảo ban đầu, Nakamura đã chọn 12 bản, trong đó có ba bản trở thành mô hình được sử dụng trong thử nghiệm đường hầm gió.
Mục tiêu là hệ số cản gió ở mức 0,28 hoặc thấp hơn chưa từng có. Đây là một thách thức rất khó, bởi vào thời bấy giờ, chưa có hãng xe nào thực hiện được hệ số cản gió thấp hơn 0,28. Các kỹ sư cho biết có thể đạt được bằng cách sử dụng khí động học chủ động, nhưng ý tưởng này bị từ chối bởi làm giá xe tăng cao hơn mức Nissan dự định đưa ra.
Vào tháng 8/2004, ba mô hình ở tỉ lệ 1:4 đã được đưa đến hầm gió và thử nghiệm khoảng 300 lần. Từ đó, các kỹ sư tinh tinh chỉnh 40% thân xe theo hai hướng, một xe để phát triển GT-R trong khi mô hình còn lại trở thành mẫu xe thử nghiệm Nissan Skyline V35/Infinity G35. Nhưng ngay cả khi có sự tham gia của các nhà thiết kế ngoại thất xe hơi xuất sắc của hãng là Hirohisa Ono và Masato Taguchi, hệ số cản không thể giảm xuống dưới 0,32.
Yoshi Suzuka nhận ra cần phải có một cách tiếp cận khác. Ông đã yêu cầu bộ phận khung gầm hạ thanh xà xuống thấp khoang hành khách giúp luồng không khí bên dưới gầm xe được thông suốt. Sau đó, một chương trình điện toán động lực học chất lưu (CFD-Computational Fluid Dynamics) đã giúp việc thử nghiệm đường hầm gió trở nên dễ dàng hơn. Sau khoảng 18 tháng và hơn 2.000 lần chạy trong hầm gió, kiểu dáng thời trang của xe ra đời với hệ số cản 0,27.
Vào năm 2005, GT-R Proto Concept đã trình làng tại triển lãm Tokyo Motor Show, giống 80-90% phiên bản sản xuất.
Năm 2006: Hoàn thiện thiết kế, nhưng chưa hoàn thành tổng thể
Năm 2006, hãng chốt thiết kế, nhưng vẫn còn một năm thử nghiệm các tính năng. Hãng thử xe qua mọi loại môi trường và điều kiện thời tiết. Đặc biệt, trong quá trình này, Nissan luôn mang theo một chiếc Porsche 911 Turbo đời 997 để so sánh và đo điểm chuẩn.
Những chiếc xe thử nghiệm được phát hiện trên AutoBahn, Đức, cũng như trên các con đường ở New Mexico, Arizona, California... Tại trường đua WeatherTech Raceway Laguna Seca (3,602 km) ở California, Mỹ, GT-R công bố thời gian một vòng đua không chính thức là 1 phút 39,62 giây, nhanh hơn một chút so với 911 Turbo. Trong khi đó, theo báo cáo, một số người đã nhìn thấy những chiếc xe thử nghiệm được chạy trong tuyết tại quê nhà Nhật Bản.
Tại trường đua Sendai Hi-Land Raceway ở Nhật Bản, Ghosn đã tham gia cùng nhóm phát triển khi thử nghiệm GT-R với 911 Turbo, tại đây Ghosn chúc mừng nhóm đã hoàn thành xuất sắc công việc, khen ngợi họ vì đã chế tạo GT-R theo cách mà ông yêu cầu.
Năm 2007-2009: Ra mắt xe
Ngay trước khi ra mắt phiên bản sản xuất tại Tokyo Motor Show 2007, Nissan đã chiếu một đoạn video GT-R hoàn thành đường đua Nurburgring trong 7 phút 38 giây, đánh bại 911 Turbo mặc dù chạy trên mặt đường ẩm ướt. Kể từ đó, xe ngày càng nhanh hơn nhiều lần, đạt được các kỷ lục vòng đua trên toàn thế giới, nhưng vào thời điểm đó, đánh bại một chiếc Porsche trên sân nhà là điều khó có thể tin được.
GT-R ngay lập tức trở thành một biểu tượng, nhận được sự chú ý từ công chúng và vào tháng 11, hơn 3.000 đơn đặt hàng đã được nhận. Ghosn đã mua chiếc đầu tiên cho riêng mình.
Buổi ra mắt chiếc JDM (Japanese Domestic Market) diễn ra vào 6/12/2007, đúng lời hứa của Ghosn về việc ra mắt xe vào 2007. Ngày 7/7/2008, thị trường Mỹ đón nhận chiếc xe đầu tiên. Thị trường Canada cũng ra mắt xe trong cùng tháng, trong khi Châu Âu trở thành thị trường toàn cầu thứ ba của GT-R vào tháng 3/2009. Mục tiêu của Nissan là đưa chiếc GT-R trở thành sản phẩm toàn cầu, nhưng khoảng cách thời gian ra mắt giữa các thị trường là dấu hỏi lớn đối với nhiều người.
Những bản nâng cấp
Chiếc đầu tiên ra mắt công chúng có công suất 473 mã lực và mô-men xoắn 587 Nm. Đến năm 2010, Nissan đã lập trình lại hệ thống kiểm soát khởi động (Launch Control) để giảm áp lực hệ truyền động. Ở phiên bản 2010, hệ thống treo cải tiến, la-zăng mới và thêm túi khí. Quan trọng nhất, trong khi mô-men xoắn không thay đổi, công suất đầu ra của GT-R 2010 đã tăng lên 485 mã lực.
Phiên bản 2011 được thay thế mã nội bộ từ CBA-R35 bằng DBA-R35, đề cập đến các tiêu chuẩn khí thải. ECU (Engine Control Unit) được can thiệp để thời gian đóng mở van thay đổi, cửa hút gió mở rộng và hệ thống ống xả mới. Phần khung làm từ carbon composite cứng hơn, cùng với đó là đĩa phanh trước lớn hơn, la-zăng nhẹ hơn và cứng hơn, lốp Dunlop mới. Bộ khuếch tán phía sau mới, ống dẫn làm mát mới và cản mới giúp cải thiện khả năng làm mát của bộ tản nhiệt. Đèn LED cũng được tích hợp vào cản. Khoang cabin thiết kế sang trọng hơn, bổ sung thêm các tính năng mới như kết nối iPod. Lúc này, công suất của xe đã đạt 530 mã lực và mô-men xoắn 607 Nm.
Vào năm 2012, xe tinh chỉnh hiệu năng lên công suất 544 mã lực và mô-men xoắn 627 Nm, cùng với hộp bánh đà mới và hệ thống treo điều chỉnh lại.
Nissan ra mắt GT-R Nismo vào tháng 11/2013 tại Tokyo Motor Show, áp dụng thương mại cho bản 2015. Hãng xe Nhật chưa thấy phù hợp để tăng sức mạnh, nhưng hệ thống treo tiếp tục được thay đổi để có độ ổn định tốt hơn và độ bám đường ổn định hơn, trong khi hệ thống phanh được tối ưu hóa và hệ thống lái được điều chỉnh. La-zăng 20 inch, đèn pha thích ứng và những cải tiến khác thể hiện đây là chiếc GT-R mới nhất.
Nhưng những chiếc GT-R sau, ra mắt vào năm 2016, thể hiện sự khác biệt rõ rệt so với những chiếc tiền nhiệm.
GT-R 2017 có tên mã nội bộ 4BA-R35. Chiếc xe có công suất 565 mã lực và mô-men xoắn 633 Nm, nâng giới hạn vòng tua từ 7.000 lên 7.100 vòng/phút. Hệ thống truyền động mượt mà và êm ái hơn, thiết kế la-zăng mới, cản trước thay đổi giúp cải thiện cả khả năng làm mát và lực ép xuống mặt đường. Cabin có chất liệu da mới, vô-lăng mới, hệ thống thông tin giải trí mới, bảng điều khiển trung tâm bằng sợi carbon, hệ thống ống xả titan cũng như các thay đổi đối với hệ thống treo và phanh.
Năm 2019, xe tiếp tục cập nhật một số thay đổi nhỏ. Hộp số được các kỹ sư tinh chỉnh, giúp sang số trong 0,15 giây, la-zăng có trọng lượng nhẹ giúp cải thiện hiệu suất hơn. Nội thất hiện đại và màu sắc tươi mới, bổ sung thêm màu xanh Bayside nổi tiếng trên chiếc R34 Skyline GT-R.
Trong năm 2021 và 2022, nhiều thông tin cho biết GT-R sẽ bị khai tử ở nhiều thị trường trên toàn thế giới, hãng cho biết sẽ bán hết hoặc ngừng sản xuất R35. Tuy nhiên, vào tháng giữa tháng 1/2023, GT-R ra mắt với vài nâng cấp nhỏ, tập trung chủ yếu vào hiệu suất. Phiên bản Nismo được trang bị động cơ tăng áp giống như chiếc xe đua GT3, công suất cao nhất 600 mã lực và mô-men xoắn 652 Nm.
Từ năm 2007-2022, Nissan đã sản xuất khoảng 40.000 chiếc GT-R R35. R35 trở thành biểu tượng đến mức Nissan đã đưa động cơ, hộp số và hệ dẫn động AWD từ GT-R vào Juke, tạo ra Juke-R với công suất chưa từng thấy. Cuối năm 2022, mẫu siêu xe Praga Bohema giá 1,3 triệu USD của Czech cũng sử dụng động cơ VR38DETT của R35. Chiếc GT-R 50 của Italdesign giới hạn 50 chiếc cũng là điểm nhấn.
GT-R cũng thể hiện xuất sắc trong lĩnh vực đua thể thao ở giải Super GT và các series khác. Xe lập kỷ lục thế giới về đua drag, vượt qua các cuộc thi leo núi, thực hiện những pha drift ghi danh vào kỷ lục Guinness. Thậm chí xe từng đạt tốc độ nhanh nhất đối với một chiếc ôtô mà người lái bị bịt mắt điều khiển vào năm 2014.
Trên thực tế, R35 ra mắt với mức giá gần bằng một nửa so với những chiếc siêu xe đã có tên tuổi nhưng vẫn có thể loại bỏ các đối thủ từ năm 2009 là một điều đáng chú ý. Những thành tích đó vẫn được duy trì cho đến nay.
Nhiều người hâm mộ, giới thạo xe biết rằng sau hơn 15 năm, mặc dù là biểu tượng, họ muốn thấy một thứ gì đó mới mẻ hơn từ Nissan, như các hãng xe thể thao từ châu Âu Lamborghini, Ferrari, McLaren... Nhưng Nissan biết rằng nếu xe không hỏng, không gặp vấn đề gì quá to lớn thì không cần sửa, chỉ cần làm tốt hơn.
Minh Quân (theo Carbuzz)