Theo thường lệ, gần cuối tháng 2 hàng năm, Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) công bố danh sách các mẫu ôtô giành điểm cao nhất trong những thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn. Xe được đánh giá thuộc đời 2023.
So với năm trước, để đánh giá xe cho năm nay, IIHS yêu cầu các "thí sinh" phải được bảo vệ tốt hơn trong va chạm bên sườn, công nghệ cảnh báo va chạm cũng phải được nâng cấp, cũng như đèn pha chiếu sáng tốt hơn.
Trong số 48 mẫu xe giành chiến thắng, có 28 xe đạt điểm an toàn Top Safety Pick+ (mức cao nhất) và 20 được giải Top Safety Pick. Trong khi đó, danh sách giải thưởng 2022 gồm 65 xe Top Safety Pick+ và 36 xe Top Safety Plus.
Dưới đây là danh sách xe giành giải thưởng Top Safety Pick+, tức mức an toàn cao nhất:
Phân khúc | Mẫu xe |
Xe cỡ nhỏ | Acura Integra |
Xe cỡ trung | Subaru Outback Toyota Camry |
Xe sang cỡ lớn | Genesis G90 |
SUV cỡ nhỏ | Honda CR-V Honda HR-V Subaru Solterra Lexus UX |
SUV cỡ trung | Hyundai Palisade Kia Telluride Nissan Pathfinder Subaru Ascent Toyota Highlander Volkswagen ID.4 |
SUV hạng sang cỡ trung | Acura MDX Acura RDX Infinity QX60 Lexus NX Lexus NX Plug-in Hybrid Lexus RX Tesla Model Y Volvo XC90 Volvo XC90 Recharge |
Minivan | Honda Odyssey Toyota Sienna |
Bán tải | Rivian R1T Toyota Tundra Crew cab Toyota Tundra Extended cab |
"Số xe giành chiến thắng năm nay ít hơn vì chúng tôi đang thách thức các hãng sản xuất làm ra sản phẩm dựa trên thành quả mà họ đã giành được", chủ tịch IIHS, David Harkey, nói. "Những mẫu xe này thực sự khác biệt ở cả khả năng chống va chạm và cảnh báo va chạm".
Tập đoàn Toyota - gồm hai thương hiệu Toyota và Lexus - có nhiều giải thưởng nhất, với tổng cộng 9 xe giành Top Safety Pick+ và 6 xe Top Safety Pick. Trong 2022, Hyundai dẫn đầu với tổng cộng 21 xe ở cả hai hạng mục.
Với quy trình thử nghiệm và đánh giá cho xe đời 2024, IIHS sẽ không còn bài thử độ cứng của nóc xe, tự đầu ghế, và hệ thống ngăn ngừa va chạm phía trước với một xe khác. Tình trạng của ngành công nghiệp ôtô hiện nay mang đến gần như mọi mẫu xe đều được điểm Tốt ở những bài đánh giá này. IIHS đang nghiên cứu và triển khai những bài thi thử thách hơn đối với các hạng mục này trong tương lai.
Tuy nhiên, bớt bài thi không có nghĩa việc giành giải thưởng của IIHS sẽ dễ dàng hơn với các thí sinh đời 2024. Điểm Tốt (Good) hay Chấp nhận được (Acceptable) ở hạng mục va chạm bên sườn hay một bên đầu xe sẽ cần đến để có được giải thưởng chung cuộc. Việc điều chỉnh cũng có nghĩa xuất hiện thêm một hình nộm ở hàng ghế thứ hai, và IIHS sẽ kiểm tra mức độ thương tổn qua các cảm biến.
Mỹ Anh