Ferrari và hầu như không có điểm chung, ngoài việc họ cùng sản xuất những chiếc xe siêu nhanh - dù cách tiếp cận khác nhau.
Ferrari có kế hoạch tăng tỷ lệ lên 40% trong tổng doanh số vào năm 2030, tức là hãng siêu xe Italy có thể phải học hỏi Tesla.
CEO Benedetto Vigna của Ferrari không hề ngại thừa nhận rằng hãng siêu xe Italy có tuổi đời gần 85 năm thực sự cần học hỏi rất nhiều từ một công ty khởi nghiệp xe điện mới chỉ 20 năm tuổi.
Khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg, ông Vigna nói rằng Tesla đã ghi dấu bằng sự thay đổi nhanh chóng trong ngành vốn bị thống trị bởi động cơ đốt trong. Khi được hỏi rằng Ferrari học được gì từ Tesla, ông cho biết đóng góp lớn của Tesla cho ngành ô tô là vai trò như một "hồi chuông báo thức".
"Mọi việc từng diễn ra rất thong thả. Tesla đã khuấy động ngành ô tô và đẩy nhanh mọi thứ lên. Tất cả đã phải khẩn trương hơn và nhạy bén hơn", Vigna nói.
Tuy vậy, ông không coi Tesla là đối thủ, dù nói rằng thương hiệu siêu xe Italy đang chuẩn bị cho sự ra mắt của mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2025, trước khi xe có mặt trên thị trường vào năm 2026. "Với tôi, đó là một chiếc xe thực tế", ông trả lời khi được hỏi ý kiến về Tesla.
Trong khi đó, Ferrari làm "những chiếc xe giàu cảm xúc, mang lại trải nghiệm lái độc đáo", ông Vigna nói.
Ai đó có thể nói rằng chiếc Tesla Roadster thế hệ thứ hai mà hãng giới thiệu kèm tính năng vận hành "bùng cháy" có thể được xem như đối thủ cạnh tranh của Ferrari, nhưng đó là một đánh giá quá vội vàng, vì thực tế là cả xe điện của Ferrari EV lẫn Tesla Roadster đều chưa tồn tại.
CEO của Ferrari cũng bác bỏ ý kiến nhận xét rằng hãng chậm chạp hơn các đối thủ trong lĩnh vực điện khí hóa.
"Điều đó không đúng. Tôi chỉ nghĩ rằng một công ty như chúng tôi không thể áp đặt bất cứ lựa chọn nào lên khách hàng, và đó là lý do chúng tôi sẽ vẫn có sự kết hợp công nghệ, cho tới khi nào còn hợp lý và phù hợp", ông Vigna nói. Sự kết hợp ở đây có nghĩa là động cơ đốt trong, hybrid và xe điện thuần túy. Ferrari đang có hai mẫu xe hybrid là SF90 và 296 với cả bản coupe và mui trần.
Ông lưu ý rằng điện khí hóa là hướng đi mới để Ferrari mang tới cho khách hàng của mình trải nghiệm lái độc đáo, hưng phấn không kém gì động cơ đốt trong. Theo ông Vigna, chìa khóa để có được cảm xúc từ việc sử dụng công nghệ này chính là mang lại cho khách hàng trải nghiệm khác biệt.