Thực tế, phân khúc xe cỡ trung ở Australia khá khiêm tốn, chỉ với tổng cộng 38.117 xe bán ra trong cả năm 2022 so với toàn thị trường là 1,1 triệu xe. Trong số đó, có 10.877 chiếc Tesla Model 3, tức chiếm hơn 25%.
Toyota Camry đứng thứ hai, với 9.538 xe. So với doanh số 13.081 xe bán được trong 2021, kết quả của Camry giảm đáng kể.
Toyota Camry - từng là đầu tàu ở các bảng xếp hạng doanh số xe mới - giờ đây đã lùi về phía sau, cùng với phần còn lại thay vì vị thế một tượng đài trong suốt gần 3 thập kỷ qua.
Đứng thứ 3 là mẫu xe sang Đức, Mercedes C-class. Nhưng dù ở ngay sau Camry, thì doanh số của C-class vẫn kém hơn rất nhiều, chỉ ở mức 3.566 xe bán ra cả năm.
Thị trường này xếp phân khúc không theo hạng sang hay phổ thông mà theo kích thước. Bởi vậy, cả Camry, Tesla Model 3 và Mercedes C-class đều chung phân khúc cỡ trung.
Trong 2022, khách hàng Australia đã mua tổng cộng 33.410 xe điện, theo dữ liệu của Phòng công nghiệp ôtô liên bang Australia (FCAI). Trong đó, 19.594 xe Tesla, tức chiếm 57%.
Tuy nhiên, Tesla đang đứng trước những thách thức được dự đoán sẽ sớm biến thành trở ngại thực sự từ các hãng xe Trung Quốc. Trong số đó, BYD Atto 3 lúc này là xe điện bán chạy thứ hai ở Australia.
Chỉ trong tháng 12/2022, có 1.268 xe Atto 3 bán ra, so với 2.266 chiếc Tesla (gồm 1.806 xe Model 3 và 460 xe Model Y).
Tính cả năm, 3,1% tổng doanh số xe mới là xe điện, trong khi dòng hybrid sạc điện chiếm 0,5%, và xe hybrid truyền thống là 7,6%.
Mỹ Anh (theo CarsGuide)