Khi mới ra mắt, mẫu điện Kia EV6 GT 2023 đã gây chấn động với . Vấn đề là trên thực tế, nó không có được phong độ ổn định như xe động cơ đốt trong, mà tùy biến theo tình trạng pin.
Trao đổi với chuyên trang ô tô CarScoops, một người phát ngôn của Kia cho biết mẫu EV6 GT chỉ có thể đạt được khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3,5 giây khi pin còn hơn 70%. "Dưới mức đó, tính năng vận hành của xe sẽ giảm, giống như bất kỳ mẫu nào khác", người này giải thích.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết, khi pin tụt xuống dưới 70%, xe vẫn hoạt động bình thường, nhưng khả năng tăng tốc sẽ không được như khi pin đầy. EV6 GT không phải là trường hợp xe điện cá biệt bị giảm công suất cực đại khi pin không đầy, nhưng đây vẫn là việc khiến những người coi trọng tốc độ khó lòng chấp nhận.
Nếu như xe động cơ đốt trong trở nên nhẹ hơn khi bình ít xăng, dẫn đến khả năng tăng tốc tốt hơn, thì xe điện ngược lại. Động cơ đốt trong sử dụng cùng một lượng nhiên liệu để vận hành, dù trong bình còn bao nhiêu xăng (cho đến khi bình cạn xăng), còn khi pin cạn, điện áp cung cấp cho mô-tơ điện sẽ giảm, nên xe bị tụt công suất.
Ví dụ, trên một chiếc Model 3, tính năng vận hành không quá khác biệt khi pin còn 95% so với lúc 75% (chỉ khoảng 5%), nhưng sẽ có sự khác biệt lớn giữa lúc pin 75% so với khi 45%. Công suất của xe sẽ giảm 64 mã lực khi pin ở mức 45%, theo kết quả thử nghiệm dyno* của Mountainpass Performance.
Kia không nói cụ thể công suất cực đại 576 mã lực của chiếc EV6 GT sẽ giảm xuống còn bao nhiêu khi pin xuống dưới 70%, nhưng tính năng vận hành của xe khi pin ở trên mức đó thì cực kỳ ấn tượng. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết mẫu xe điện này có thể tăng tốc nhanh hơn cả siêu xe Ferrari Roma 2021 và Lamborghini Huracán Evo Spyder RWD 2021 khi bộ pin 77,4kWh được sạc đầy.
(*) Dyno, hay Dynometer, là thử nghiệm nhằm đo sức mạnh động cơ (công suất và mô-men xoắn), lượng khí thải, tốc độ, lực kéo... Trong bài thử nghiệm này, những chiếc xe vận hành hết công suất ở các cấp số khác nhau và các bánh xe truyền lực kéo xuống bàn nâng.