Với dòng xe điện mới hiện này, các mẫu cỡ lớn cần gói pin lớn để cung cấp đủ hành trình, nhưng cũng có nghĩa xe sẽ rất nặng. Ví dụ, gói pin 200 kWh trên GMC Hummer EV nặng 1.325 kg, tức nặng hơn nhiều mẫu ôtô con như Mitsubishi Mirage hay Hyundai Accent. Trọng lượng của chiếc Hummer điện là khoảng 4,1 tấn.
Chính vì thế, IIHS mới đây cho biết rằng họ đã thực hiện những thử nghiệm đặc biệt để đảm bảo máy móc chuyên dụng của mình có thể xử lý được những mẫu xe như trên.
IIHS chủ yếu để tâm đến việc tìm hiểu hệ thống đẩy - thứ giúp các mẫu xe thử nghiệm lao về phía barie - có thực sự đưa được các mẫu xe hạng nặng đạt tốc độ phù hợp hay không. IIHS lấy một số xe cũ (như Ford F-150), chất đầy thép tấm và những vật nặng khác như khối bê tông) để có được trọng lượng 4.309 kg, rồi thử nghiệm.
Thông thường, ôtô có thể được đẩy đi đến tốc độ 64 km/h, nhưng hệ thống đã 20 năm tuổi của IIHS được sử dụng để kéo đẩy những mẫu xe nhẹ hơn nêu trên. Vì thế, cần nhiều năng lượng để đưa một chiếc sedan đạt tốc độ yêu cầu và giữ như thế đến khi đâm vào barie.
IIHS biết rằng máy móc của họ đủ mạnh để đưa những chiếc xe điện như mẫu Audi e-tron nặng 2.722 kg, bởi thử nghiệm va chạm đã được thực hiện với sản phẩm này. Nhưng với các mẫu xe điện nặng hơn trong thời gian tới, họ muốn đảm bảo đủ khả năng để thử nghiệm xe nặng hơn 4.100 kg như GMC Hummer EV, theo Raul Arbalaez, phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Ôtô của IIHS.
"Với những mẫu xe điện đang gia nhập thị trường, và với gói pin khiến xe ngày càng nặng hơn, chúng tôi muốn chắc chắn mình có thể thực hiện thử nghiệm ở đây. Và nếu chúng tôi không thể, thì cũng cần thay đổi máy móc cho phù hợp", Arbalaez nói.
Tin tốt là thử nghiệm của IIHS đã thành công, và thiết bị của họ đủ mạnh để đưa các mẫu xe nặng nề đạt tốc độ đến 64 km/h đến khi lao vào barie.
Mỹ Anh