Theo Takashi Watanabe, kỹ sư trưởng của Lexus Electrified, ý tưởng về số sàn xe EV bắt đầu từ buổi thảo luận giữa các kỹ sư của hãng về những gì họ thích ở xe động cơ đốt trong truyền thống.
Trên thực tế, vì lực kéo của động cơ điện là tức thì và rất mạnh, nên hộp số (có tác dụng điều tiết lực kéo) là thứ không cần thiết. Hiện nay hầu hết các xe điện chỉ là hộp số đơn cấp, cá biệt có hai cấp là Porsche Taycan hay Audi e-tron GT.
Tuy vậy, Lexus ủng hộ tầm nhìn của đội ngũ kỹ sư của mình khi nghĩ về hộp số sàn, thứ vốn dành cho động cơ đốt trong. Watanabe gợi ý rằng, dự án "rất thú vị" nên quá trình phát triển chỉ diễn ra trong ba năm. Công nghệ này không nhằm mục đích trưng bày, vị kỹ sư trưởng gợi ý, hộp số sàn sẽ có trên một số mẫu xe điện trong tương lai của Lexus.
Thương hiệu xe sang Nhật Bản đã mô phỏng số sàn trên Lexus UX 300e. Qua đoạn video cho thấy hộp số sàn trên xe điện thể hiện từ âm thanh sang số cho đến tiếng động cơ giả giống như xe động cơ đốt trong.
Chiếc UX 300e thử nghiệm lắp ba bàn đạp, cần số, đồng hồ vòng tua máy giả lập không liên quan đến động cơ điện. Lexus mô phỏng số sàn để người lái phải đạp côn khi sang số, nếu không xe sẽ chết máy. Ngoài ra, âm thanh mô phỏng của động cơ đốt trong phát trên loa giúp người điều khiển chuyển số trực quan hơn.
Một yếu tố quan trọng khác là map tùy chỉnh cho động cơ điện có thể tái tạo lại giống bất kỳ mẫu xe mong muốn nào. Cùng các tính năng dựa trên phần mềm ảo, cho phép người lái trải nghiệm các loại xe mà họ lựa chọn. Điều mà các kỹ sư không tái tạo được là mùi xăng, Watanabe cho biết thêm.
Đây không phải là lần đầu tiên số sàn kết hợp với động cơ điện, chúng từng xuất hiện trên mẫu Opel Manta GSE Elektromod và nhiều mẫu xe cổ điển chuyển đổi sang EV đi kèm cần số. Tuy nhiên, Lexus sẽ là hãng xe đầu tiên đưa số sàn cho xe điện vào sản xuất, ít nhất là một dạng tùy chọn trong một số mẫu xe điện tương lai của hãng.
Minh Vũ