Tuy nhiên, Trung Quốc lại là một quốc gia đã nhanh chóng đầu tư lắp đặt các trạm sạc ở khắp mọi nơi trên đất nước.
Những dòng xe điện khác nhau thì đầu sạc cũng có thể sử dụng chung bộ sạc. Ảnh: Motorbiscuit.
Cấu trúc trạm sạc EV lớn nhất của Trung Quốc
Theo Jalopnik, tỉnh Quảng Đông là trung tâm kinh tế của Trung Quốc. Nó nằm ngay phía Bắc Hồng Kông, khu vực này có khoảng 126 triệu người.
Nơi đây cũng có nhiều trạm sạc cho xe điện nhất, với khoảng 372.000 trạm. Con số này gấp khoảng 3 lần so với số trạm sạc xe điện trên toàn nước Mỹ. Nước Mỹ vốn chỉ có khoảng 112.900 trạm sạc.
Tại một số các tỉnh lớn của Trung Quốc người sử dụng xe điện có thể tìm thấy một số trạm sạc của Tesla và một số trạm trao đổi pin do Nio xây dựng, nhưng hầu hết khu vực này có tất cả các loại sạc từ nhỏ đến lớn.
Xe EV đang sạc pin tại một trạm sạc. Ảnh: Motorbiscuit.
Hiện nay, Quảng Đông có rất nhiều trạm sạc công cộng, đáp ứng nhu cầu và có thể cung cấp tất cả các nhóm xe điện lớn cùng một lúc mà bạn không cần phải chờ đợi.
Vì sao Trung Quốc cung cấp nhiều trạm sạc xe điện
Mục tiêu sạc xe điện của Trung Quốc ở quy mô lớn hơn nhiều so với mục tiêu của Mỹ. Trung Quốc đã đặt mục tiêu có nhiều trạm sạc để đáp ứng khoảng 20 triệu xe điện vào năm 2025.
Chỉ riêng trong năm ngoái, Trung Quốc đã bổ sung thêm 592.000 bộ sạc, đây là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu của họ vào năm 2025.
Đặc biệt, doanh số bán xe điện của Trung Quốc vào năm 2022 đã tăng đáng kể lên 151% trong nửa đầu năm.
Trung Quốc đang trên đường cung cấp nhiều trạm sạc xe điện nhằm đảm bảo người lái xe có thể truy cập chúng ở bất cứ nơi đâu mà họ cần và không lo lắng bị đông đúc.
Mới đây, Mỹ cũng đã ký kết dự luật Cơ sở hạ tầng, họ cũng đã có kế hoạch để thiết lập và vận hành nhiều trạm sạc hơn vào năm 2030.
Khách hàng chuẩn bị sạc pin cho xe điện. Ảnh: Motorbiscuit.
Bên cạnh đó, còn có một số quốc gia khác hiện cũng đã, đang coi trọng cơ sở hạ tầng sạc xe điện là Nhật Bản, Na Uy và Hàn Quốc.
Trạm sạc EV tại Mỹ còn rải rác
Hiện tại, ở Mỹ các trạm sạc xe điện đang mọc lên khắp đất nước, nhưng chỉ ở một số khu vực nhất định.
Chẳng hạn như phần phía tây của đất nước, khoảng cách giữa các điểm sạc thưa thớt và trải dài. Nếu một chiếc EV trung bình có thể đi được 250 dặm (400 km) trong một lần sạc, thì việc tìm một nơi để sạc lại có thể là một thách thức.
Trong khi một số mẫu xe trên thị trường có thể đi được quãng đường lên tới 400 dặm (640 km) trong một lần sạc, thì không có nhiều mẫu xe như vậy.
Công nghệ đang phát triển và nhiều xe điện sẽ có khả năng này trong tương lai, nhưng chúng ta sẽ phải giải quyết trong phạm vi 250 dặm đến 300 dặm (480 km) .