Đây cũng là lần đầu tiên Tesla đứng đầu trong một quý tính theo lợi nhuận ròng kể từ khi lần đầu tiên IPO năm 2010 (IPO - Initial Public Offering - lần đầu phát hành chứng khoán ra công chúng). Trong quý III vừa qua, thương hiệu xe điện Mỹ kiếm được 3,29 tỷ lợi nhuận ròng, trong khi Toyota là khoảng 3,15 tỷ USD.
Trong khi lợi nhuận ròng không chênh lệch nhiều, nhưng số xe Toyota bán được trong quý III lại nhiều hơn 7 lần so với Tesla. Cụ thể, trong ba tháng 7, 8 và 9, Toyota bán được 2,62 triệu xe trên toàn cầu, và Tesla chỉ là 344.000 xe. Có nghĩa, bán được ít xe hơn, nhưng Tesla lại kiếm lời nhiều hơn so với đối thủ.
Thời gian qua, Toyota cũng như nhiều hãng ôtô khác cùng chịu những yếu tố tác động lớn từ ngoại cảnh. Gần đây, hãng thậm chí phải cân nhắc tăng chi phí vật liệu và điện tử trả cho các nhà cung ứng. Chi phí cao hơn có nghĩa lợi nhuận của hoạt động kinh doanh giảm xuống.
"Lợi nhuận giảm trong quý III không có nghĩa thu nhập tiềm năng của Toyota sẽ giảm", theo Kota Yuzawa tại Goldman Sachs. Vì thế, Toyota vẫn đứng đầu về lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh, với 4,08 tỷ USD so với 3,69 tỷ USD của Tesla.
Ngược lại, Tesla lại nằm trong số những hãng xe kiếm lời nhiều nhất trên thế giới. Cụ thể, nếu Toyota bán được 2,62 triệu xe trong quý II, nhưng lợi nhuận ròng mỗi xe chỉ khoảng 1.200 USD. Trong khi đó, mỗi xe bán ra, Tesla có lợi nhuận ròng là 9.570 USD.
Lợi nhuận mỗi xe của Tesla đặc biệt tăng nhanh kể từ quý II/2021. Các nhà đầu tư rất hưởng ứng, và vốn hóa thị trường của hãng gấp 3 lần Toyota vào ngày 7/11 vừa qua, với 655 tỷ USD.
Sự cách biệt giữa Toyota và Tesla là kết quả từ những chiến lược khác biệt mà mỗi bên theo đuổi. Toyota cung cấp một loạt sản phẩm đa dạng, từ xe xăng/dầu đến hybrid, xe thuần điện và chạy pin nhiên liệu, đa dạng cả về kích thước và mức giá.
Trong khi đó, Tesla chỉ tập trung vào xe điện. Các mẫu Model Y và Model 3 chiếm hơn 90% doanh số của hãng, và đã tăng gần gấp đôi trong hai năm qua mặc cho mức giá cao. Tại Mỹ, mẫu Model 3 rẻ nhất cũng khoảng từ 40.000 USD.
Tự tin vào sức mạnh thương hiệu, Tesla không ngại tăng giá xe. Hãng còn lắp đặt một loại máy đúc có tên Giga Press nhằm giảm các bước trong quá trình lắp ráp. Việc sử dụng những thiết bị như vậy có thể làm giảm chất lượng nhưng lại tăng tốc độ sản xuất. Tesla cũng chủ yếu bán hàng trực tiếp và trực tuyến - một phương thức mang lại biên lợi nhuận cao hơn so với bán xe qua hệ thống đại lý.
Toyota cũng đặt mục tiêu về xe điện, với 3,5 triệu chiếc trong 2030, nhưng hiện hãng mới chỉ có mẫu bZ4X là sản phẩm thương mại.
Mỹ Anh (theo Nikkei Asia)