Đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam của Xpander Cross được trình vào cuối tháng 7 và đã được phê duyệt vào cuối tháng 10. Mặc dù đại lý chưa có thông tin về sản phẩm mới nhưng động thái trên cho thấy xe sẽ sớm được công bố chính thức.
Nhiều khả năng Xpander Cross 2023 sẽ tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với thiết kế cũng như các trang bị giống phiên bản ở nước bạn. Trước đó, sản phẩm đã được Mitsubishi trình làng tại Triển lãm Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2022 diễn ra hồi tháng 8.
Sự hiện diện của Xpander Cross 2023 tại Việt Nam tới đây sẽ giúp Mitsubishi gia tăng khả năng "chống chọi" trước các đối thủ. Cái tên nổi lên gần đây phải kể đến Veloz Cross của Toyota, với 2.572 chiếc bán được trong tháng 9, qua đó đứng đầu phân khúc. Xpander chấp nhận đứng sau với 2.416 xe.
Cần phải nói thêm rằng Mitsubishi công bố doanh số cộng gộp cả Xpander và Xpander Cross. Trong khi đó, nếu tính gộp cả Veloz Cross và mẫu xe "anh em" Avanza Premio thì khoảng cách mà tạo ra trước đối thủ trong tháng 9 vừa qua còn lớn hơn nữa.
Về Xpander Cross 2023, xe tiếp tục sử dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đặc trưng với hai dải chrome to bản cách điệu chữ X, song được làm góc cạnh hơn trước. Mặt ca-lăng và cản trước hầm hố, cứng cáp hơn nhằm nhấn mạnh phong cách SUV. Đèn sương mù LED được dịch chuyển sang hai góc đầu xe.
La-zăng 17 inch của Xpander Cross mang tạo hình cầu kỳ hơn và được phay 2 tông màu. Ốp vòm bánh xe là nhựa đen và ốp babule giả kim loại kiểu dáng mới. Đuôi xe vuông vức thay thế kiểu bo tròn của bản tiền nhiệm, nhiều đường gân dập nổi và sắc cạnh. Cản sau màu bạc được làm nổi khối hơn, tạo vẻ cá tính và mạnh mẽ cho mẫu "MPV lai SUV" này.
Xpander Cross 2023 dài hơn đời trước 95mm, rộng hơn 50mm, trong khi chiều cao không đổi. Chiều dài trục cơ sở được giữ nguyên ở mức 2.775mm, khoảng sáng gầm từ 220-225 mm.
Về nội thất, bảng táp-lô nằm ngang tương tự Outlander thế hệ mới. Vô-lăng bọc da 4 chấu giống mẫu xe bán tải Triton hay chiếc SUV Pajero Sport. Xpander Cross 2023 được trang bị thêm sạc điện thoại không dây, công nghệ vốn đã có mặt trên đối thủ là Toyota Veloz Cross.
Phanh tay điện tử có tính năng giữ phanh tự động (Auto Hold) xuất hiện trên phiên bản Premium CVT, trong khi phiên bản MT vẫn sử dụng phanh tay cơ thường bị chê là "không khác gì phanh xe tải".
Cross 2023 vẫn sử dụng là khối động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5L, cho công suất 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT hoặc số sàn 5 cấp tùy phiên bản.