Chỉ số tự tin về dịch chuyển (MCI) 2022 cho thấy kết quả như trên, cũng như 56% xếp hạng các công nghệ hỗ trợ tài xế hiện hành như là các hệ thống tự lái. Nghiên cứu do J.D. Power thực hiện cùng Đối tác về Giáo dục phương tiện tự động (PAVE) và MIT-AVT cũng thấy rằng người tiêu dùng thường sử dụng các thuật ngữ lái xe được hỗ trợ, hỗ trợ tài xế, và bán tự động khi miêu tả về các công nghệ hỗ trợ lái Level 2 và 3.
"Các bên liên quan phải cùng nhau làm việc để đảm bảo đưa ra thông điệp nhất quán và rõ ràng, và việc sử dụng công nghệ là một phần trong đó. Sự hiểu rõ câu từ đối với khách hàng có thể giúp giải quyết những nhầm lẫn và cải thiện nhận thức về công nghệ ôtô chính là mục đích chung", theo Lisa Boor, quản lý cao cấp về đánh giá ôtô và phát triển sự dịch chuyển tại J.D. Power.
Thiện ý has của người tiêu dùng với xe tự lái cũng được chấm ở mức 39 trong thang điểm 100, giảm 3 điểm so với 2021. Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng nói chung có độ tiện nghi đặc biệt thấp khi lái một chiếc xe có công nghệ tự lái hoàn toàn cũng như sử dụng phương tiện công cộng tự lái 100%.
Ngoài ra, 55% người trả lời nói rằng họ có thể sẵn lòng hoàn thành khóa đào tạo để điều khiển một chiếc xe tự lái một cách an toàn.
Tara Andringa, giám đốc điều hành của PAVE nhận xét: "Công nghệ xe tự động mang đến tiềm năng tuyệt vời để giúp những con đường trở nên an toàn hơn, cải thiện sự hợp lý trong giao thông và cung cấp thêm các tùy chọn trong việc đi lại cho nhiều người hơn. Nhưng tiềm năng đó cần đi cùng nhận thức của người tiêu dùng về công nghệ cũng sự hiểu biết để sử dụng một cách an toàn".
Nghiên cứu MCI 2022 của J.D. Power được thực hiện dựa trên sự hồi đáp từ 4.000 chủ sở hữu ôtô tại Mỹ, tuổi từ 18 trở lên, qua khảo sát trực tuyến 15 phút. Nghiên cứu cũng dựa trên 6 yếu tố đặc biệt về sự tiện nghi của người tiêu dùng với dòng xe tự lái và hoàn toàn tự động gồm các loại phương tiện như xe cá nhân, xe thương mại, phương tiện công cộng, đi xe nhưng không thể lái do chưa đến tuổi hoặc do bị thương, cũng như từ ý định mua xe trong tương lai.
Thực tế, công nghệ ôtô tự lái được chia làm 5 cấp độ. Trong đó các cấp độ 1-3 tài xế vẫn phải can thiệp, cấp độ 4 gần như tự lái hoàn toàn và cấp độ 5 là cao nhất, tài xế không cần quan tâm tới xe. Hiện ngành công nghiệp ôtô thế giới mới chỉ áp dụng thương mại ở cấp độ 2 và hướng tới cấp độ 3, những cấp độ cao hơn vẫn chỉ thử nghiệm.
Mỹ Anh