Việc chuyển đổi sang là xu hướng khó cưỡng trên toàn cầu. Các nhà làm luật và hàng loạt hãng xe đều đang nỗ lực để tạo cơ sở hạ tầng sạc pin đủ khả năng hỗ trợ được tất cả số xe điện này.
Tuy nhiên, một bài toán vẫn chưa có lời giải thỏa đáng, đó là làm thế nào để bổ sung cơ sở hạ tầng trạm sạc vào các không gian sinh sống đông người đã hình thành từ trước?
Lắp trạm sạc điện ở các công trình mới là công việc quan trọng, nhưng bổ sung trạm sạc vào các khu chung cư đã xây từ trước còn quan trọng hơn. Đó cũng là nhiệm vụ khó khăn hơn, vì nhiều khu chung cư, cụm dân cư ngay từ ban đầu không được thiết kế để có thể tải cơ sở hạ tầng sạc pin xe điện, như điện lưới không đáp ứng được hoặc vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy.
Các tòa nhà hiện tại thường có thiết kế điện lưới chỉ vừa đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các nhà sống ở đó, tức là không thể bổ sung các trạm sạc vào điện lưới của tòa nhà.
Một giải pháp được đưa ra là Quản lý tải điện chủ động (DLM). Theo đó, điện năng sẽ được phân bổ đều tới các xe điện đang cắm sạc tại cùng một thời điểm và chỉ sạc đầy khi có đủ điện năng để làm vậy. Giải pháp này không chỉ giúp giảm chi phí thiết lập cơ sở hạ tầng sạc, mà còn có thể quản lý điện năng theo cách có thể bảo vệ lưới điện của tòa nhà. Hệ thống quản lý điện như vậy không hề rẻ, với chi phí rơi vào khoảng 3.000-4.000 USD cho một chỗ sạc.
Chi phí có thể cao hơn nhiều, tùy thuộc vào việc hệ thống cần phải đạt mức nào và có thể cực cao ở các tòa nhà có nhiều tầng đỗ xe. "Bạn có thể cần sạc P5 trong khi trụ sạc gần nhất lại chỉ có sạc P1, nên sẽ cần 1.000 USD kéo điện về", ông Mark Marmer, chủ một khu chung cư ở Toronto (Canada), cho biết.
Carter Li, CEO của công ty công nghệ sạc Swtch Energy, đưa ra một giải pháp độc đáo khác cho khu chung cư. Theo ông, dù hầu hết xe điện đều cần khoảng 3 tiếng để sạc, nhưng thời gian đỗ ô tô trung bình trong bãi để xe của chung cư là khoảng 11 tiếng.
"Khoảng thời gian dài như vậy cho phép chúng ta tối ưu hóa. Nếu kéo dài quá trình sạc của mọi người thì điện năng cấp cho xe sẽ giảm, nhưng bạn có thể đảm bảo rằng tất cả ô tô điện đều đã được sạc một ít vào cuối buổi", ông Li giải thích.
Tuy nhiên, rõ ràng đây chỉ là giải pháp tình thế, không phải lời giải thực sự cho bài toán đưa trạm sạc vào các chung cư xây từ trước.