() - Bị "khai tử" tại Việt Nam 2 năm trước, Nissan X-Trail sau khi bước sang thế hệ mới được nhiều người kỳ vọng sẽ sớm tái xuất cùng sự thay đổi toàn diện về thiết kế và công nghệ.
Mùa thu năm nay, Nissan X-Trail thế hệ thứ 4 mới chính thức được trình làng tại quê nhà Nhật Bản, sau khi đã bán ra tại thị trường Bắc Mỹ với cái tên Nissan Rouge trước đó 2 năm. Đây cũng là sản phẩm được nhiều khách Việt quan tâm nhờ thiết kế mới và hàm lượng trang bị dồi dào.
Tại Nhật, X-Trail 2023 có 7 phiên bản, giá từ 3.198.800-4.499.000 yen (khoảng 529-742 triệu đồng). Sau 2 tuần mở bán, xe đã có hơn 12.000 đơn đặt hàng tại quê nhà, trong đó khoảng 90% khách chọn bản dẫn động 4 bánh - điều chưa từng có tiền lệ của X-Trail.
Nissan X-Trail 2023 có ngoại hình gần như khác biệt hoàn toàn so với thế hệ trước, thiết kế tổng thể cơ bắp hơn. Phần đầu xe là lưới tản nhiệt V-Motion đặc trưng của hãng, nhưng đã được tạo hình vuông vức và có kích thước lớn hơn, phần nẹp xung quanh màu đen bóng.
Cụm đèn LED phía trước chia làm 2 tầng, với dải đèn định vị ban ngày kiêm xi-nhan kiểu "chạy đuổi" ở trên và đèn pha nối liền khe hút gió nằm dọc cỡ lớn bên dưới. Cản trước góc cạnh được sơn màu bạc kim loại tương phản với phần nhựa đen.
Những đường gân ở thân xe, đặc biệt là bên trên vòm bánh xe trước-sau, được làm nổi khối và bề thế hơn trước, giúp X-Trail thêm phần to lớn. Gương chiếu hậu được rời từ cột A xuống cánh cửa nhằm cải thiện tầm quan sát. Viền chrome kéo dài từ cột A đến đuôi xe, kết hợp cùng cột A và mui xe sơn đen, tạo hiệu ứng phần trên của thân xe "lơ lửng".
Phiên bản G cao cấp nhất của X-Trail thế hệ mới sở hữu "dàn chân" kích thước 19 inch, được tạo hình 5 chấu to bản và phối 2 tông màu, đi kèm bộ lốp 235/55. Các bản còn lại chỉ được trang bị mâm hợp kim 18 inch.
Đèn hậu LED có đồ họa boomerang tương tự "người tiền nhiệm" nhưng thanh mảnh hơn, ôm trọn 2 góc đuôi xe và liền mạch cùng nửa thân trên. Cánh gió thể thao tích hợp đèn phanh, antenna dạng vây cá mập. Cản sau được ốp trang trí màu bạc.
So với thế hệ trước, X-Trail 2023 ngắn hơn 30mm, rộng hơn 20mm và thấp hơn 5mm, kích thước cụ thể là 4660 x 1840 x 1720 (mm). Trục cơ sở giữ nguyên ở mức 2705mm. Xe dùng nền tảng khung gầm CMF-C của liên minh Alliance (Renault-Nissan-Mitsubishi), chia sẻ cùng mẫu Mitsubishi Outlander thế hệ mới nhất.
Tương tự bên ngoài, Nissan đã có "cách mạng" ở nội thất của X-Trail 2023. Với thiết kế tối giản nút bấm và nhiều chất liệu cao cấp, có thể thấy nỗ lực của Nissan trong việc rũ bỏ hình ảnh về một khoang lái lạc hậu của thế hệ trước, thay bằng không khí hiện đại và hợp thời hơn.
Trước mặt người lái là vô-lăng 3 chấu bọc da dạng D-cut, được thiết kế vuông vức và tích hợp nhiều nút bấm chức năng.
Ngoại trừ bản "base", các bản còn lại của X-Trail 2023 đều đi kèm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch với 2 giao diện, hiển thị trực quan những thông tin cần thiết về phương tiện. Bên cạnh đó, xe còn có màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) 10,8 inch - lớn hàng đầu phân khúc.
Nhô cao giữa mặt táp-lô là màn hình thông tin 12,3 inch, tích hợp khả năng kết nối Apple CarPlay không dây, Android Auto, ra lệnh bằng giọng nói và trợ lý ảo Amazon Alexa. Hệ thống âm thanh 9 loa đến từ Bose chỉ xuất hiện trên bản cao cấp nhất.
Vị trí bệ trung tâm đơn giản nhưng không kém phần tinh tế với mảng ốp gỗ, đi kèm cần số điện tử, phanh tay điện tử có tính năng tự động giữ phanh tạm thời (Auto Hold) và núm xoay chuyển đổi chế độ lái. Ngay bên dưới là một ngăn chứa đồ có thể để vừa một túi xách cỡ lớn.
Một số "option" nổi bật khác trên mẫu C-SUV này có thể liệt kê như điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh, gương chiếu hậu điện tử hiển thị hình ảnh từ camera phía sau, sạc không dây chuẩn Qi 15W, camera 360 độ hay đèn viền nội thất màu trắng.
Hãng xe Nhật cung cấp 4 lựa chọn chất liệu bọc ghế, bao gồm da Nappa có họa tiết quả trám (trong hình) và da nhân tạo TailorFit. Hai ghế trước trên bản cao cấp là loại ghế "không trọng lực" Zero Gravity, chỉnh điện đa hướng và có tính năng sưởi ấm.
Chiều dài cơ sở không đổi nhưng nhà sản xuất đã kéo dài cabin của X-Trail 2023, giúp hàng ghế hai thêm phần rộng rãi và thoáng đãng. Cửa xe có thể mở gần 90 độ, giúp hành khách dễ dàng ra/vào hay lắp đặt ghế trẻ em. Ghế ngồi có thể điều chỉnh độ ngả lưng và tiến/lùi linh hoạt.
Các tiện ích ở khu vực này bao gồm cửa gió điều hòa và cụm điều khiển nhiệt độ riêng biệt, cổng sạc USB Type-A và Type-C, rèm che nắng dành cho cửa sổ hai bên và bệ tỳ tay trung tâm.
Trong khi đó, hàng ghế dành cho hành khách thứ 6 và 7 trên X-Trail thế hệ mới gần như "chỉ để cho có" hoặc cho trẻ em ngồi di chuyển ở quãng đường ngắn, do không gian cực kỳ hạn chế. (Ảnh: Nissan)
Cốp đóng/mở bằng điện, đi kèm tính năng đá cốp. Trên biến thể 5 chỗ ngồi, khoang hành lý của X-Trail có dung tích 575 lít, đủ rộng để chứa tới 4 túi golf cỡ lớn nằm ngang. Người dùng có thể gập hàng ghế thứ hai theo tỉ lệ 40:20:40 nhằm gia tăng khả năng chứa đồ.
Một trong những trang bị hữu ích trên X-Trail 2023 là ổ điện AC 100V với công suất tối đa 1.500W, có thể sử dụng như nguồn điện khẩn cấp trong trường hợp xảy ra thiên tai.
Khía cạnh an toàn của xe gây ấn tượng với hệ thống hỗ trợ lái bán tự động ProPilot. X-Trail xe sẽ kết hợp với camera, radar và cảm biến siêu âm, dựa theo dữ liệu bản đồ để tự động duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước, giữ làn đường và tăng/giảm tốc độ khi đến các góc cua mà không cần đến sự can thiệp của người lái. Tính năng tự động đỗ xe cũng lần đầu có mặt trên chiếc crossover này.
Về mặt vận hành, mẫu xe sử dụng hệ truyền động hybrid e-Power thế hệ thứ hai tương tự "đàn em" Kicks chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam. Bên dưới nắp ca-pô là khối động cơ xăng VC-Turbo 3 xi-lanh, dung tích 1.5L, cho ra công suất tối đa 142 mã lực và 250 Nm mô-men xoắn cực đại.
Tuy nhiên, nó chỉ đóng vai trò là máy phát điện để sạc bộ pin 1.8 kWh trên xe, còn nhiệm vụ truyền động chính thuộc về động cơ điện đặt ở cầu trước với công suất 201 mã lực và 330 Nm mô-men xoắn.
Trên phiên bản e-4orce, xe được bổ sung một động cơ điện mạnh 134 mã lực và 195 Nm ở cầu sau, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Có khả năng phân bổ lực kéo sang cầu sau nhanh gấp 10.000 lần các hệ thống 4WD thông thường, e-4orce tối ưu trải nghiệm và an toàn của người cầm lái trong nhiều điều kiện vận hành.
Như nhiều mẫu xe điện, X-Trail e-Power cũng có tính năng điều khiển bằng một bàn đạp được gọi là e-Pedal Step. Với hệ thống phanh tái tạo năng lượng, nó cho phép người lái chỉ cần nhả chân ga để xe giảm tốc, hạn chế việc phải chuyển chân sang bàn đạp phanh nhiều lần khi di chuyển trong tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm.
Mẫu xe gầm cao này mất 8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h đối với bản 2WD và thậm chí giảm xuống còn 7 giây trên phiên bản e-4ORCE. Ngoài ra, nhờ vào hệ truyền động nói trên mà xe chỉ "ngốn" 5,07-5,43 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp.
Nissan X-Trail thế hệ cũ được lắp ráp trong nước với 2 phiên bản 2.0L SL 2WD và 2.5L SV 4WD, giá 913-993 triệu đồng. Thế hệ thứ 4 được kỳ vọng sẽ sớm đưa về nước, thêm lựa chọn cho khách Việt ưa thích sự tiết kiệm và mới lạ. X-Trail mới sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ "sừng sỏ" như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Kia Sportage. (Ảnh: NVL)
Ảnh: Car Watch
( dantri.com.vn )