Nghiên cứu hàng năm của J.D. Power về lòng trung thành với thương hiệu ôtô tại Mỹ cho thấy tỷ lệ các tài xế chọn mua mẫu xe tiếp theo cùng thương hiệu với xe đã sở hữu. Nghiên cứu phân tích dữ liệu mua xe mới tại các hệ thống đại lý ủy quyền tính từ tháng 9/2021 đến hết tháng 8/2022.
Năm nay, kết quả nghiên cứu không xếp theo mức độ cao thấp trên toàn thị trường, mà phân chia theo 5 phân khúc chính: ôtô con cao cấp, SUV cao cấp, xe con phổ thông, SUV phổ thông, và bán tải.
Phân khúc | Quán quân (Tỷ lệ %) |
Á quân |
Ôtô con phổ thông | Toyota (62,2) | Kia (54,1) |
SUV phổ thông | Toyota (63,6) | Subaru (62,6) |
Bán tải | Ford (63,8) | Toyota (58,7) |
Ôtô con cao cấp | Porsche (57,4) | Genesis (54,6) |
SUV cao cấp | BMW (58,6) | Lexus (56,4) |
Mỗi phân khúc vinh danh hai thương hiệu. Vì thế, Toyota được nêu tên ba lần: ngoài hai vị trí quán quân ở hai phân khúc, Toyota còn đứng thứ hai ở một phân khúc khác.
"Sự thiếu hụt linh kiện và sản lượng thấp hơn bình thường có thể làm phân rã sự trung thành, nhưng những thương hiệu xếp hạng cao nhất đã xuất sắc trong việc giữ chân khách hàng", theo Tyson Jominy, phó chủ tịch về phân tích và dữ liệu của J.D. Power.
Nhưng Jominy cũng đưa ra cảnh báo, rằng một khi ngành công nghiệp vượt qua những đứt gãy về cung ứng, thì một thử thách khác đang đợi sẵn - xe điện. Dòng xe chạy pin có thể kéo theo những vấn đề mới và tạo ra những thay đổi lớn về lòng trung thành với thương hiệu.
Mỹ Anh