Một số đại lý của Kia đang triển khai nhận cọc mẫu Sorento phiên bản Hybrid - Sorento PHEV. Tuy nhiên, việc "giữ chỗ" sản phẩm này không đồng đều giữa các khu vực.
Cụ thể, Thaco là đơn vị lắp ráp và phân phối xe Kia tại Việt Nam. Các đại lý được phân thành hai nhóm chính: nhóm thuộc quyền quản lý của Thaco gọi là chi nhánh, thứ hai là nhóm tư nhân khai thác gọi là đại lý.
Trong đó, các đơn vị chào hàng, nhận đặt cọc với Kia Sorento phiên bản Hybrid chủ yếu là đại lý tư nhân.
Theo một số tư vấn bán hàng, xe sẽ có tùy chọn 6 hoặc 7 ghế, nhưng chưa rõ số phiên bản. Mức giá và trang bị của Sorento Hybrid cũng chưa được tiết lộ. Thời gian giao xe có thể vào tháng 11-12 năm nay. Bản Hybrid sẽ được lắp ráp trong nước như các phiên bản đang phân phối.
Hiện tại, Sorento được bán với 7 phiên bản bao gồm máy xăng, máy dầu và tùy chọn 6 hoặc 7 ghế. Nếu được bổ sung động cơ Hybrid, Sorento sẽ trở thành mẫu xe đa dạng nhất về mặt động cơ trên thị trường.
Trong buổi ra mắt loạt xe Kia cuối năm ngoái, đại diện Thaco công bố sẽ tung loạt phiên bản nâng cấp của các mẫu như Carnival, K5... Ngoài ra, có sự xuất hiện của những cái tên hoàn toàn mới như Telluride, EV6, Sportage, Sorento PHEV.
Ông Nguyễn Quang Bảo - Tổng Giám đốc Thaco Auto cho biết tất cả những mẫu xe trên đều bán ra tại Việt Nam vào 2022. Trong đó, những sản phẩm đã tới tay khách hàng gồm Sportage, Carnival và K5. Như vậy, gần như chắc chắn Sorento Hybrid sẽ được bán ra trong năm nay.
Tình hình của Sorento trong nửa đầu năm 2022 không mấy khả quan khi mỗi tháng bán ra khoảng 300 xe. Thời điểm ra mắt, sản phẩm tạo được hiệu ứng và bán tới 800-1.000 xe tháng. Con số này giảm dần khi đối thủ Hyundai Santa Fe gây sức ép bằng việc ra mắt bản nâng cấp.
Tại Mỹ, phiên bản plug-in-hybrid trên Sorento là sự kết hợp của động cơ xăng tăng áp 1,6 lít và động cơ điện. Cổng sạc cho xe lấy điện từ nguồn điện dân dụng (xe hybrid cắm sạc). Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe tại Mỹ từ 2,2-2,8 lít/100km.
Xe Hybrid nở rộ tại Việt Nam
Tại Việt Nam, công nghệ Hybrid được các hãng trang bị nhiều cho xe trong hai năm gần đây, tuy nhiên có sự khác nhau về công nghệ. Với xe phổ thông, đi đầu khi đưa về 3 dòng xe chạy Hybrid như Corolla Cross, Camry hay Corolla Altis nhưng đây là loại Hybrid thu hồi năng lượng.
Ngoài ra, động cơ Hybrid nhẹ cũng được nhiều hãng xe trang bị như Volvo, Mercedes và thời gian tới sắp ra mắt ở mẫu xe phổ thông là Suzuki Ertiga. Hybrid nhẹ sẽ chỉ can thiệp vào quá trình khởi động, chạy một số thiết bị điện tử mà không can thiệp vào vận hành.
Mặc dù có ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu nhưng xe Hybrid cũng tồn tại một số điểm hạn chế.
Đầu tiên, chi phí mua ban đầu cao hơn, thường từ 10-30% so với xe chỉ dùng động cơ xăng. Tiếp theo, nếu thay sửa thường sẽ tốn thêm chi phí từ 80-150 triệu đồng cho chi phí thay pin. Hiện nay, đa số các hãng đang áp dụng chính sách bảo hành 10 năm cho pin Hybrid.
Cuối cùng, Hybrid sẽ đóng vai trò động cơ chuyển tiếp trong quá trình thay đổi từ động cơ xăng, dầu sang thuần điện. Vì thế, người dùng sẽ đặt câu hỏi về sự đầu tư của các hãng về dòng động cơ này.