Trong tháng 8, doanh số phân khúc hatchback cỡ A có sự xáo trộn ở nhóm đầu. Hyundai i10, mẫu xe từng bán chạy nhất phân khúc, trở lại dẫn đầu. Mẫu xe Hàn bán 436 xe, nhỉnh hơn Fadil hơn 100 xe. Đây mới là lần thứ hai trong 8 tháng qua, doanh số Hyundai i10 trội hơn mẫu xe thương hiệu Việt.
Fadil bị khai tử từ giữa tháng 7, hãng không nhận đặt hàng xe mới, thay vào đó tập trung trả các đơn hàng chưa kịp giao cho khách. So với tháng 7, doanh số Fadil giảm 58%. Đối thủ Hyundai i10 cũng giảm doanh số nhưng ít hơn Fadil, ở mức 32%.
Dù doanh số giảm sâu nhưng mức bán hàng cao ở các tháng trước vẫn giúp VinFast Fadil dẫn đầu doanh số phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ nhất thị trường. Sau 8 tháng, Fadil đạt hơn 10.600 xe bán ra, con số thậm chí lớn hơn số gộp của i10 và Kia Morning (10.194 xe).
Ở nhóm cuối, doanh số Wigo bằng 0 trong 3 tháng qua do hãng ngưng bán vì chưa có phiên bản với động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Honda Brio giao đến khách những mẫu xe còn tồn. Doanh số trong tháng 8 của Brio chỉ 4 chiếc. Tương tự Wigo, Honda Brio cũng ngưng nhập bản mới.
Fadil, Brio, Wigo rời bỏ cuộc đua tạo tiền đề để Kia Morning và Hyundai i10 trở lại vị thế thống trị, bởi chỉ có sản phẩm của VinFast là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hai mẫu xe Hàn. Xe Nhật có lợi thế thương hiệu nhưng giá cao, ít biến thể lựa chọn khiến sức hút mờ nhạt so với các đối thủ.
Phạm Trung