BYD sẽ xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của hãng tại Đông Nam Á. Địa điểm được hãng này lựa chọn là Thái Lan, với nhà máy có công suất dự kiến 150.000 xe/năm.
Khu đất BYD mua có diện tích 96ha và WHA cho biết đây là thương vụ quan trọng nhất của hãng trong 20 năm qua.
CEO Jareeporn Jarukornsakul của WHA cho biết thương vụ chiến lược này đã một lần nữa khẳng định thế mạnh của Thái Lan trong việc thu hút các nhà đầu tư công nghiệp lớn từ Trung Quốc cùng một số nước khác.
Thỏa thuận mua đất được ký sau khi Ủy ban Đầu tư Thái Lan thông qua loạt dự án đầu tư vào tháng 8, trong đó có một dự án sản xuất xe điện trị giá 17,9 tỷ baht (491 triệu USD) của BYD.
BYD hiện có nhà máy lắp ráp xe tại Mỹ, Nhật Bản, Canada, Brazil, Hungary và Ấn Độ, theo thông tin đăng trên website của công ty. Tuy nhiên, có vẻ như các cơ sở này chủ yếu được dùng để sản xuất xe buýt điện.
Ngày 8/8, BYD và nhà phân phối xe xanh RÊVER Automotive đã tổ chức họp báo chung ở Bangkok để thông báo việc BYD chính thức đặt chân vào thị trường xe Thái Lan.
Với mục tiêu điện chiếm 30% tổng số xe sản xuất ra, Thái Lan có thể trở thành thị trường tiêu thụ xe xanh quan trọng ở Đông Nam Á.
Thông cáo báo chí lần trước của BYD không đề cập đến mục tiêu doanh số tại Thái Lan, nhưng theo thông báo của WHA, quan hệ hợp tác với RÊVER nhằm đạt doanh số hơn 10.000 xe ô tô điện trong năm đầu tiên hoạt động.
Ngoài Thái Lan, BYD cũng đã công bố việc thâm nhập nhiều thị trường khác, như Nhật Bản, Thụy Điển, Đức và Israel.
Theo thông báo hôm 2/9, doanh số xe xanh của BYD trong tháng 8 đạt 174.915 chiếc, liên tiếp 6 tháng lập kỷ lục doanh số.
Trong 8 tháng đầu năm, lũy kế doanh số xe xanh của BYD đạt 978.795 chiếc, tăng 377,3% so với mức 205.071 xe cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã dừng sản xuất và bán xe động cơ đốt trong từ tháng 3.
Thương hiệu xe xanh lớn nhất Trung Quốc này từng có mặt tại Việt Nam vào năm 2010 thông qua nhà nhập khẩu ủy quyền FAuto.
Khi ấy, mẫu xe nhỏ giá rẻ BYD F0 được quảng bá khá rầm rộ, nhưng chỉ sau khoảng một năm đã để lộ nhược điểm nhanh xuống cấp và hay hỏng vặt. Thêm vào đó, mạng lưới đại lý mỏng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm người dùng. Ít lâu sau, thương hiệu này đã lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam.
Mãi tới gần đây, một mẫu xe của BYD bất ngờ được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Xe thuộc phân khúc sedan hạng C, sử dụng động cơ hybrid sạc điện. Tuy nhiên, việc đăng ký sở hữu trí tuệ cũng không đảm bảo chắc chắn rằng BYD sẽ một lần nữa thử chinh phục thị trường Việt Nam trong tương lai gần.