Trước đây, xe sử dụng động cơ dầu (diesel) là lựa chọn của nhiều người có nhu cầu di chuyển cao, các đơn vị dịch vụ vận tải... nhờ việc tối ưu chi phí nhiên liệu so với xe máy xăng.
Lợi "kép" đến từ việc giá dầu ở Việt Nam thường rẻ hơn giá xăng vài nghìn đồng mỗi lít. Ngoài ra, cùng một mẫu trong cùng điều kiện sử dụng thì phiên bản diesel thường sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn đáng kể so với phiên bản máy xăng.
Bên cạnh đó, không ít khách hàng chuộng xe máy dầu bởi hoạt động bền bỉ, khả năng vận hành tốt ở các cung đường xấu hay đòi hỏi xe chở nặng.
Tuy nhiên thời gian gần đây, giá nhiên liệu thay đổi, chi phí sử dụng và bảo dưỡng cao, khiến nhiều khách hàng cảm thấy đắn đo trong việc lựa chọn.
Chênh lệch nhiên liệu
Trước đây, mỗi lít xăng thường đắt hơn khoảng 5.000-8.000 nghìn đồng so với dầu cùng phẩm cấp. Tuy nhiên, trong phiên điều chỉnh ngày 5/8 thì đã có sự đảo chiều rõ rệt. Giá bán xăng dầu chi tiết như bảng dưới.
Lấy ví dụ với xe Hyundai Santa Fe, phiên bản máy dầu 2.2 tiêu thụ trung bình khoảng 8-10 lít/100 km, còn máy xăng 2.4 là 12-14 lít/100 km (tùy điều kiện vận hành).
Quãng đường di chuyển | Giá dầu trước đây (tạm tính 20.000 đồng/lít) |
Giá xăng trước đây (tạm tính 25.000 đồng/lít) |
Giá dầu 0,001S-V hiện nay (27.160 đồng/lít) |
Giá xăng RON 95-V hiện nay (24.910 đồng/lít) |
1.000 km | 1.800.000 | 2.750.000 |
2.444.000 |
2.740.100 |
3.000 km | 5.400.000 | 8.250.000 | 7.333.200 | 8.220.300 |
10.000 km | 18.000.000 | 27.500.000 |
24.440.000 |
27.401.000 |
(Đơn vị: triệu đồng, giả định cùng một mẫu xe dùng khác loại động cơ, máy xăng tiêu thụ bình quân 11 lít/100km, máy dầu 9 lít/100 km).
Như vậy trước đây, chi phí nhiên liệu cho ô tô máy xăng sẽ cao hơn khoảng 50% so với máy dầu. Tuy nhiên hiện nay, mức chênh lệch này được kéo về còn khoảng 15%.
Ngoài ra, công nghệ của động cơ xăng ngày càng được nâng cấp giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Trên một số dòng ô tô, mức chênh lệch tiêu thụ nhiên liệu trung bình giữa máy xăng và máy dầu cùng dung tích còn khoảng 2-3 lít thay vì 4-6 lít như trước đây.
Chi phí sở hữu ban đầu và sửa chữa
Giai đoạn 2008-2012, những chiếc xe máy dầu và xăng thường không chênh lệch quá nhiều về giá thành, ở phân khúc phổ thông thì xe máy dầu thường đắt hơn khoảng 40-60 triệu đồng. Tuy nhiên những năm gần đây, giá của xe máy dầu thường đắt hơn xe xăng khoảng 80-120 triệu đồng, xét cùng phiên bản.
Ngoài ra, sử dụng máy dầu tuy bền nhưng đòi hỏi việc bảo dưỡng sửa chữa khắt khe hơn.
Ví dụ, ở cùng cấp bảo dưỡng, xe máy dầu thường cao hơn xăng khoảng 30-50% chi phí sửa chữa. Các yêu cầu về bảo dưỡng của máy dầu cũng thường phức tạp hơn, đòi hỏi độ chính xác cao.
Cùng với đó, những yêu cầu về khí thải ngày càng chặt chẽ khiến xe máy dầu cần thêm dung dịch đảm bảo về yếu tố môi trường trong quá trình vận hành.
Đơn cử, mẫu Everest mới cần sử dụng thêm dung dịch AdBlue, có giá khoảng 300-500 nghìn đồng cho bình 10 lít và dùng được khoảng 10.000 km. Như vậy, mỗi 100km di chuyển thì xe máy dầu như Everest sẽ tốn thêm 3.000-5.000 đồng, khi cộng gộp chung vào chi phí thì sẽ là khoản đáng để nói.
Ngoài ra, việc sở hữu những mẫu xe máy dầu cũng sẽ có những hạn chế như có mùi hôi, máy dễ bị rung và ồn hơn sau thời gian dài sử dụng. Xe máy dầu cũng được xếp vào nhóm "kém thân thiện" trong bối cảnh nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam hướng đến những mẫu xe xanh.
Việc mua máy xăng hay dầu còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, quãng đường di chuyển, điều kiện vận hành và sở thích của mỗi chủ xe. Không thể phủ nhận xe máy dầu tạo ra những ưu điểm như độ bốc khi chạy tốc độ cao, mô-men xoắn lớn và phù hợp di chuyển ở những cung đường phức tạp.