Với đặc thù là dòng xe chở được nhiều người, có thể linh hoạt trong việc sắp xếp hàng ghế để chở hàng hóa, dòng xe đa dụng (MPV) được khách hàng Việt đặc biệt ưa chuộng. Thị trường đón nhận nhiều cái tên khác nhau, đa dạng cả về kiểu dáng cũng như tầm giá.
Trong từng thời kỳ, phân khúc MPV chứng kiến những cái tên chiếm lĩnh thị trường. Có thể tạm chia thành các giai đoạn chính:
Trước 2018: Innova thống trị
Ở giai đoạn này, mẫu xe Nhật Bản chứng minh ưu thế nhờ sự đa dụng và nhiều tùy chọn. Xe được các công ty, nhóm khách hàng chạy dịch vụ tin dùng. Ra mắt thị trường Việt từ 2006, đến 2008 Innova tạo được chỗ đứng những cái tên như Mitsubishi Zinger hay Kia Carens.
Trong gần 10 năm, có nhiều sản phẩm xuất hiện với tham vọng chiếm thị phần của Innova nhưng đều thất bại. Năm 2014, Suzuki ra mắt Ertiga với ưu thế giá rẻ. Tuy nhiên, sản phẩm của Suzuki không tối ưu về công năng do chật hơn Innova khá nhiều, do đó mẫu xe này bán ở mức cầm chừng.
Cùng năm 2014, Kia Rondo xuất hiện với mục tiêu hướng đến nhóm khách hàng gia đình, sở hữu nhiều tiện ích. Song do kiểu dáng thấp, hàng ghế thứ 3 "có cũng như không" nên Rondo có doanh số trung bình, không tạo được ưu thế trước Innova.
Từ 2019: Xpander lật đổ ngôi vương
Ngay từ khi ra mắt, Xpander đã nhắm vào nhóm khách hàng sử dụng gia đình, dịch vụ hoặc kết hợp cả hai. Mitsubishi tạo ra mẫu MPV tối ưu công năng sử dụng tương tự Innova nhưng tầm tiền thấp hơn, mức giá từ 550-700 triệu đồng.
Điều này kích thích nhiều nhóm khách hàng chạy dịch vụ bởi khả năng thu hồi vốn nhanh. Ngoài ra, một lượng không nhỏ khách hàng có nhu cầu mua xe 7 chỗ với không quá rủng rỉnh nay đã có thêm sự lựa chọn.
Trong giai đoạn này, Toyota ra mắt Avanza nhưng kiểu dáng chưa bắt mắt nên mẫu xe này nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi. Suzuki có thêm XL7, biến thể từ Ertiga, đã tạo được dấu ấn phần nào trên thị trường nhưng cũng không cạnh tranh được doanh số với Xpander.
Từ vị thế thống trị với cả chục nghìn xe bán ra mỗi năm, Toyota Innova nay chỉ bán được vài chục tới vài trăm xe một tháng và đã để những mẫu MPV thế hệ mới vượt lên.
Còn tính chung năm 2021, đã có 12.406 xe Xpander đến tay khách hàng Việt, chiếm 42,5% doanh số toàn phân khúc. Kết quả này cao gấp 2,4 lần doanh số của mẫu xe đứng thứ 2 phân khúc. Điều đó cho thấy sự áp đảo của mẫu xe nhà Mitsubishi nhưng liệu nó có duy trì được lâu?
Năm 2022: Phân khúc MPV tầm 500-700 triệu đồng "nở rộ"
Từ thành công của Xpander nhiều hãng xe quan tâm đến phân khúc tưởng chừng như bị lãng quên này. Đầu năm 2022, Toyota bổ sung bộ đôi Veloz Cross và Avanza mới. Nhờ ngoại hình bắt mắt, nhiều trang bị nên hai mẫu xe tạo ra được sức hút nhất định.
Trong 4 tháng cuối năm, thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện thêm một số cái tên cũng nằm ở nhóm này. Hyundai Stargazer đã được bắt gặp chạy thử tại Việt Nam, hứa hẹn ngày ra mắt không còn xa.
Trong khi đó, Honda BR-V lắp ráp ở Indonesia được truyền thông nước này đưa tin sẽ xuất đi 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Cái tên cuối cùng có thể là Kia Carens thế hệ mới, sản phẩm ra đời nhằm thay thế cho Rondo.
Ba mẫu MPV này đều có kiểu dáng, kích thước nằm trong phân khúc MPV tầm trung, giá dự kiến 550-700 triệu đồng. Sự xuất hiện của chúng chắc chắn sẽ tạo áp lực ít nhiều lên Xpander cũng như bộ đôi MPV đang lên của Toyota.
Sự thành công của Xpander làm cho nhiều hãng xe muốn tham gia vào "miếng bánh" tiềm năng này. Mỗi tháng, Mitsubishi bán ra bình quân 2.000 chiếc Xpander, bất chấp đối thủ mới từ Toyota bán ra khoảng 1.000 xe/ tháng.
Điều đó phần nào cho thấy phân khúc MPV đang có dấu hiệu mở rộng, thêm tệp khách hàng thay vì bị chia sẻ thị phần khi có thêm sản phẩm mới.
Ở nhóm MPV trên 1 tỷ đồng, tiếp nối thành công từ Sedona, Kia Carnival độc chiếm phân khúc với hơn 1.000 xe bán ra/ tháng.