Tập đoàn Hyundai, bao gồm cả Kia, công bố đã bán được 3,3 triệu xe trong 6 tháng đầu năm nay, theo Wap Car. Con số này giúp tập đoàn Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số.
Như vậy, tập đoàn ô tô Hyundai giờ đây đứng sau Volkswagen - tập đoàn có doanh số đạt 4 triệu xe trong nửa đầu năm 2022. Đứng vị trí thứ nhất là Toyota, với 5,1 triệu xe bán ra.
Trong khi đó, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đứng thứ 4, doanh số đạt 3,14 triệu xe.
Trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới là một bước tiến lớn của tập đoàn ô tô Hàn Quốc, khi mà cùng kỳ năm ngoái, họ còn đang đứng thứ 5.
giúp Hyundai, Kia bùng nổ doanh số
Tính riêng tháng 7 vừa qua, thương hiệu Hyundai (nói riêng) bán được 325.999 xe trên toàn thế giới, tăng 4% so với năm ngoái. Trong đó, doanh số ở thị trường ngoài Hàn Quốc đạt 269.694 xe, tăng 6,3% so với năm 2021, bất chấp tình trạng thiếu nguồn cung phụ tùng trên toàn cầu.
Lượng xe Hyundai tại "quê nhà" đạt 56.305 chiếc, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2021. Đóng góp doanh số lớn cho thương hiệu này là các mẫu SUV, bán được 15.371 xe.
Ngoài ra, sức bán kỷ lục của Hyundai có được phần nhiều nhờ sự bùng nổ của xe điện (EV). Tính riêng trong tháng 7, thương hiệu này đã bán được 16.000 xe điện, tăng 24% so với năm ngoái, trong đó có hơn 8.000 chiếc Ioniq 5.
Với Kia, mẫu Sportage bán chạy nhất, đạt doanh số 39.886 xe trên toàn thế giới chỉ trong tháng 7. Ở ngoài Hàn Quốc, Kia đạt doanh số kỷ lục 206.548 xe, tăng 6,2% so với năm ngoái.
Trong khi đó tại Hàn Quốc, doanh số của hãng đạt 51.335 chiếc trong tháng 7, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2021. Tuy nhiên, ở quê nhà, Sportage không phải là "ngôi sao" của Kia. Sorento với doanh số 6.940 xe trong tháng 7 mới là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này tại Hàn Quốc.
Mẫu xe thuần điện EV6 cũng đóng góp không nhỏ vào kỷ lục doanh số của hãng. Kia đã bán được tổng cộng 8.171 chiếc xe điện trên toàn thế giới trong tháng 7. Riêng quý II/2022, doanh số xe điện của Kia đạt 44.000 chiếc, tăng gần gấp đôi (98%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Bloomberg, tập đoàn ô tô Hyundai đã bán được 27.000 xe điện tại thị trường Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay. Hiện tập đoàn này chỉ đứng sau về doanh số xe điện tại Mỹ.
Một lãnh đạo ngành ô tô chia sẻ với Korea Times rằng tập đoàn ô tô Hyundai có thể biến cuộc khủng hoảng chưa từng có trong ngành công nghiệp ô tô thành cơ hội. Hyundai đã chuẩn bị kế hoạch đối phó với nguy cơ thiếu chip bán dẫn.
Khách Việt ngày chuộng xe Hàn
Tại Việt Nam, Toyota tiếp tục là nhãn xe có doanh số dẫn đầu. Trong khi đó, ô tô Kia và Hyundai (tính riêng) cũng là những thương hiệu được khách Việt ưa chuộng.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Kia là một trong những hãng xe tăng trưởng tốt nhất tại Việt Nam (tăng 65%), với 35.485 chiếc bán ra. Hầu hết các model của thương hiệu này đều bán chạy, tiêu biểu là Seltos và K3. Thành tích này giúp Kia vươn lên là nhãn xe có doanh số thứ hai tại Việt Nam nửa đầu năm nay.
Đứng sau Kia là Hyundai, với 30.098 xe theo lũy kế 6 tháng đầu năm 2022. Không chỉ để thương hiệu "đồng hương" vượt lên, Hyundai còn bị Toyota nới rộng khoảng cách về doanh số. Thực tế trong nửa đầu năm nay, các sản phẩm "hot" của Hyundai như Tucson, Santa Fe thường rơi vào tình trạng khan hàng.
Là hai thương hiệu thuộc chung một tập đoàn nhưng ở Việt Nam, Kia được phân phối bởi Thaco. Trong khi đó, Công ty cổ phần liên doanh ô tô Hyundai Thành Công (HTV) phân phối xe con Hyundai.