Dán thẻ thu phí không dừng từ nhiều tháng trước, anh Đức Tuấn (Hà Đông, Hà Nội) rất hài lòng về hình thức tiên tiến này. Tuy nhiên hôm 1/8, khi anh lái xe đi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì barie không tự động mở dù trước đó anh sử dụng thẻ bình thường. Anh Tuấn sau đó được nhân viên tại trạm thông báo tài khoản không đủ hạn mức tối thiểu.
"Tôi chỉ nhớ láng máng rằng trong tài khoản còn gần 100.000 đồng. Tuyến đường cao tốc này khá dài, tôi định đi vào rồi lúc ở trạm dừng nghỉ sẽ kiểm tra lại, thiếu thì nạp thêm, miễn là trước khi tới cửa ra. Tuy nhiên, nay tôi mới biết là tài khoản thu phí phải đủ hạn mức tối thiểu thì barie mới mở", tài xế này cho biết.
Trường hợp của anh Tuấn chỉ là một trong số hàng trăm khách hàng không được barie ở trạm thu phí mở, cùng với lý do tài khoản không đủ số dư tối thiểu. Để giải quyết, nhân viên tại trạm thu phí đã mở barie và nhắc tài xế nạp thêm tiền, tránh việc tiếp tục gây ùn tắc ở đầu ra.
Tài khoản phải đủ hạn mức tối thiểu
Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc thu phí điện tử không dừng hoàn toàn đã được áp dụng từ ngày 1/8, trên các tuyến đường cao tốc do đơn vị này quản lý, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Các xe đi vào tuyến trên sử dụng dịch vụ thu phí không dừng phải có số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1, áp dụng với từng tuyến cao tốc. Cụ thể như sau:
Sau khi các xe đủ điều kiện vào tuyến, nhà cung cấp dịch vụ sẽ thông báo qua ứng dụng hoặc tin nhắn cho khách hàng về số dư tài khoản để nắm và chủ động nạp tiền nếu cần.
Hiện nay, chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, trên website hoặc thanh toán qua một số ứng dụng như MoMo, Viettel Money… Tùy hình thức mà việc chuyển tiền vào tài khoản ETC có thể bị mất phí hoặc được miễn phí.
Tài xế nên giảm tốc độ, giữ khoảng cách
Theo kinh nghiệm của các lái xe, trạm thu phí không dừng triển khai tại Việt Nam có tốc độ nhận dạng xe và mở barie khá nhanh (với các trường hợp đủ điều kiện lưu thông). Tuy nhiên, các tài xế không nên vì thế mà chủ quan đi với tốc độ nhanh hoặc bám đuôi xe phía trước, để tránh gặp các sự cố đáng tiếc.
Các đơn vị khai thác khuyến nghị tài xế nên duy trì tốc độ tối đa 30km/h khi đi qua các trạm thu phí không dừng. Ngoài ra, lái xe vẫn cần chủ động rà phanh và quan sát đèn tín hiệu để xử lý kịp thời trong các trường hợp barie không mở hoặc đóng bất ngờ.
Bên cạnh đó, lái xe cũng nên duy trì khoảng cách tối thiểu 3-5 mét so với xe phía trước. Việc này nhằm giúp tài xế có đủ thời gian để xử lý tình huống nếu không may xe phía trước phanh gấp. Ngoài ra, khoảng cách trên cũng giúp hệ thống thanh toán nhận diện tốt hơn và kịp xử lý giao dịch.