Lễ khởi động dự án CDP (Customer Data Platform) còn gọi là Nền tảng dữ liệu khách hàng cho Ngân hàng Quốc Tế (VIB) với giải pháp từ tập đoàn công nghệ SAP và đội ngũ triển khai từ Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ NGS vừa diễn ra hôm 22/6. Đây cũng là bước tiếp theo trong chiến lược đưa dữ liệu khách hàng và phát triển ứng dụng ngân hàng trên hạ tầng điện toán đa đám mây (multi-cloud) mà VIB đã triển khai từ năm 2021.
CDP (Customer Data Platform) còn gọi là nền tảng dữ liệu khách hàng cho phép tạo các bản ghi thống nhất, liên tục của tất cả khách hàng, thuộc tính và dữ liệu. CDP xây dựng bức tranh hoàn chỉnh, nhất quán và đầy đủ về khách hàng. Các dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để tự động hóa các chương trình marketing, bán hàng và thực hiện các phân tích hiệu suất của chúng. Với nền tảng dữ liệu này, doanh nghiệp có thể tích hợp với dữ liệu hiện có và cho phép truy xuất dữ liệu mà nó lưu trữ.
Trong vòng 6 tháng, dự án CDP tại VIB sẽ được triển khai trên phạm vi: các Usecases trên CDP, CDC (mô hình phân khúc, hành trình khách hàng); xây dựng AI/ML cung cấp các mô hình đề xuất; tích hợp dữ liệu khách hàng giữa các hệ thống hiện có của VIB với giải pháp SAP CDP; phát triển hệ thống báo cáo phân tích nghiệp vụ chuyên sâu; phát triển chân dung khách hàng 360 độ; tiếp thị khách hàng trong thời gian thực (Digital marketing).
Với việc triển khai CDP, VIB sẽ phát triển một hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung của VIB cho tất cả các sản phẩm dịch vụ, tất cả các kênh bán hàng. Song song đó là áp dụng các công nghệ mới trong việc phân tích, dự đoán hành vi, xác định phân khúc khách hàng. Giải pháp cũng góp phần tối ưu hóa hành trình của khách hàng, đưa ra các đề xuất sản phẩm và nội dung phù hợp, nâng cao sự tương tác của khách hàng với các dịch vụ của VIB.
Ông Trần Nhất Minh, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Ngân hàng của VIB cho biết, nhà băng luôn chú trọng đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào sản phẩm, dịch vụ với tầm nhìn trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam.
"Với định hướng tập trung vào mảng bán lẻ, chúng tôi đang phục vụ khoảng 3,5 triệu khách hàng, trong 5 năm tới mục tiêu sẽ có hơn 10 triệu khách hàng", ông Minh nói.
Cũng theo đại diện VIB, sau Covid-19, thói quen của khách hàng đã thay đổi như ít khi đến các điểm giao dịch vật lý của ngân hàng và thường xuyên tương tác trên mạng xã hội và các nền tảng số. Điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ phải thay đổi, dùng công nghệ để hiểu rõ về khách hàng của mình và tương tác với họ trên các nền tảng số.
"Đó là lý do tại sao VIB triển khai dự án nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) mặc dù trước chúng tôi cũng đã triển khai một số dự án riêng lẻ về dữ liệu và quản trị quan hệ khách hàng (CRM) tuy nhiên CDP là dự án lớn được ban lãnh đạo ngân hàng ủng hộ về chủ trương và tập trung nhiều nguồn lực của ngân hàng", ông Trần Nhất Minh nói thêm.
VIB lựa chọn giải pháp CDP từ SAP, nhà cung cấp phần mềm hoạch định doanh nghiệp hàng đầu thế giới, với đội ngũ triển khai của công ty NGS. Dự án sẽ áp dụng các giải pháp mới, triển khai trên công nghệ mới (điện toán đám mây, áp dụng mô hình Máy học - Machine Learning và Trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence) cho lĩnh vực đặc thù là ngân hàng.
Ông Nguyễn Hồng Việt, Tổng giám đốc SAP Việt Nam cho biết, hành trình trải nghiệm khách hàng (customer journey) không có điểm kết thúc. Việc ngân hàng xác định được chiến lược, tầm nhìn tập trung vào giá trị cốt lõi là gắn kết với khách hàng thông qua dữ liệu sẽ giúp ngân hàng linh hoạt hơn trong việc quản trị kết nối, xây dựng các chương trình, phương án đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, xây dựng được customer journey linh hoạt và cá nhân hóa hơn.
Đặc san Toàn cảnh ngân hàng năm 2021 dẫn lại nghiên cứu của Digital Banking Report năm 2021, cho biết, sau chiến lược chuyển đổi số, chiến lược gia tăng trải nghiệm khách hàng đang được ưu tiên số 2 trong ngành ngân hàng. Một số báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây cũng chỉ ra rằng, một cơ chế cố định sẽ không đáp ứng được mong muốn của mọi khách hàng. Trong khi đó, kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm cá nhân hóa đang tăng dần lên, nếu doanh nghiệp không cá nhân hoá hành trình cung cấp các dịch vụ, sản phẩm, thì sẽ có nguy cơ mất khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi thấp. Và để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, việc xây dựng hành trình khách hàng (customer journey) sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng.
SAP là công ty hàng đầu châu Âu về phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp. Những công nghệ máy học (machine learning), Internet vạn vật (IoT) và công nghệ phân tích chuyên sâu của SAP giúp khách hàng trở thành các doanh nghiệp thông minh.
Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS cung cấp các sản phẩm, giải pháp về tích hợp hệ thống, dịch vụ viễn thông và đào tạo công nghệ thông tin. NGS đã triển khai thành công nhiều dự án chuyển đổi số đặc thù cho các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, ngân hàng, viễn thông, sản xuất...
An Nhiên