Tại Hà Nội và TP HCM, bắt đầu từ tháng 3, nhiều đại lý đã dừng nhận đặt cọc mẫu Land Cruiser LC300 vì chưa có lịch cấp xe từ hãng. Nếu ký hợp đồng mới, đại lý không thể biết chính xác thời gian giao xe cho khách hàng. Một số khách hãng đã tham khảo nhiều đại lý ở cả miền Bắc và Nam nhưng đều nhận được câu trả lời: không được đặt xe.
Đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, hãng đang gặp vấn đề về nguồn cung đối một số mẫu xe (bao gồm xe Land Cruiser) do thiếu hụt một số linh kiện sản xuất. Vì thế, TMV chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng, với đơn hàng đã ký hiện cũng đang phải chờ lâu.
Căn cứ theo tình hình thực tế về khả năng cung ứng từ TMV, các đại lý sẽ cân nhắc chính sách bán hàng phù hợp (có thể ký thêm hoặc dừng ký các hợp đồng mới) nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả khách hàng.
Việc không thể mua mới chính hãng khiến khách hàng phải mua qua dân buôn hoặc mua lại hợp đồng của một khách khác đã đặt cọc nhưng không có nhu cầu nữa. Những hình thức mua này hầu hết đều buộc khách phải trả thêm rất nhiều tiền, vài trăm triệu tới cả tỷ đồng để có thể mua xe.
Land Cruiser thế hệ mới bán tại Việt Nam từ năm 2021, luôn trong tình trạng cháy hàng, không đủ xe giao. Ngoài ra, xe còn liên tục bị kênh giá từ 300 triệu, lên đến 700 triệu và hiện tại là 1,6 tỷ đồng tiền chênh cho suất giao ngay. Mức chênh này tương đương khoảng 40% giá trị xe.
Đối với Prado, bản nâng cấp ra mắt cuối năm 2021, ngay từ khi mở bán mẫu xe kênh giá 100-150 triệu đồng, hiện tại Prado phải ký chờ 6-8 tháng mới có xe giao. Trong khi đó, Land Cruiser LC300 phải chờ tới gần một năm với hợp đồng đã ký.
Đoàn Dũng