Chục năm trước, ô tô 7 chỗ vẫn là những lựa chọn khá xa xỉ với người mua xe chạy dịch vụ. Bởi lẽ, số tiền bỏ ra ban đầu tương đối cao. Trong khi, việc mua xe cũ mang lại những rủi ro tiềm ẩn về chất lượng.
Thế nhưng gần đây, những mẫu xe 7 chỗ mới dần chinh phục được số đông nhờ mức giá hấp dẫn, cùng chi phí sử dụng tiết kiệm. Lấy ví dụ với Suzuki Ertiga, chỉ cần bỏ ra số tiền vỏn vẹn 500 triệu đồng đã có thể sở hữu một chiếc xe mới chính hãng.
Không gì hơn một chiếc xe lành
Chẳng phải ngẫu nhiên những mẫu xe 7 chỗ giá mềm lại "bùng nổ" chỉ trong vài năm ngắn ngủi trở lại đây. Ngoài giá cả, độ "lành" và tính thực dụng chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sự khác biệt.
Về điểm này, anh Hiếu (Bà Rịa - Vũng Tàu) có lẽ là người hiểu rõ nhất. Chiếc Suzuki Ertiga mà anh đang sử dụng dù đã chạy quãng đường sắp chạm mốc 100.000km, tuy nhiên đến nay vẫn chưa "hề hấn" gì. "Chính mình thực sự cũng rất bất ngờ. Cày ải gần như mỗi ngày, chở đủ tải thường xuyên, thậm chí lùng sục mọi dạng địa hình nhưng vẫn chưa biết thế nào là hỏng hóc. Nói về độ lành thì khó có xe nào qua được", anh Hiếu chia sẻ.
Một "công dân dịch vụ" khác là anh Nguyễn Lĩnh (Tp.HCM) cũng cảm thấy hài lòng tuyệt đối khi sử dụng Suzuki Ertiga. Theo anh Lĩnh, dù chiếc xe đã lăn bánh gần 200.000km nhưng chưa hư món nào, chỉ cần thay nhớt theo các mốc mà hãng đã khuyến cáo. Trên bản Ertiga mới 2022, phần cửa trước và mui xe còn được làm bằng thép tấm mạ kẽm chắc chắn, giúp khách hàng thêm phần yên tâm sử dụng.
Nuôi xe "nhẹ như không"
Bên cạnh độ "lành", với những người mua xe vừa sử dụng gia đình vừa "kiêm" luôn cả hoạt động chạy dịch vụ như anh Hiếu hay anh Lĩnh, chi phí sử dụng xe chắc chắn cũng là mối quan tâm.
Lái Suzuki Ertiga với quãng đường gần 100.000 km, theo anh Hiếu, chiếc xe thậm chí tiết kiệm xăng không thua kém những xe sedan hạng B. "Mình không theo dõi chi ly về mức tiêu hao theo từng dạng địa hình. Tuy nhiên, ước tính trên đường kết hợp, chiếc Ertiga mình sử dụng chỉ tiêu tốn khoảng trên dưới 8 lít/100km. Như vậy đã tiết kiệm hơn kỳ vọng rất nhiều rồi."
Trong khi đó, khi được hỏi về chi phí nuôi xe, anh Hữu Khoa (Đồng Nai) đã sử dụng xe được gần 3 năm thẳng thắn cho biết: "Theo ghi nhận của tôi, việc bảo dưỡng bảo hành rất nhàn. 3 lần đầu được miễn phí công. Bảo dưỡng cấp nhỏ chỉ tốn khoảng từ 500.000 - 1.000.000 đồng".
Cũng theo anh Khoa khi so sánh với một số mẫu xe cạnh tranh trên thị trường mà anh từng tìm hiểu của các hãng Nhật khác, kể cả những dòng mới vừa ra năm nay, chi phí nuôi Ertiga nhẩm tính trong 5 năm đầu sử dụng xe có thể tiết kiệm cho chủ xe khoảng từ 122-182 triệu đồng, tùy phiên bản số sàn MT hoặc Sport. Nếu chạy đều khách, chỉ cần 2 năm đã thu về được 50% giá trị xe.
Câu trả lời chính xác về chất lượng và tính "kinh tế" của một chiếc xe cần được chứng minh qua thời gian dài. Đến lúc này, không thể phủ nhận rằng Suzuki Ertiga đã và đang thể hiện rõ sức hút của một "lựa chọn vàng" trong làng kinh doanh, dịch vụ.