Thời gian đó, hãng Ford Việt Nam đã có công văn số 30/2018/FVL-XNK gửi Tổng cục Hải quan, cũng như nhận được phản hồi của cơ quan này, nhằm xác định rõ Ford Ranger Raptor là dòng xe ô tô con (PICKUP) chở người với tải trọng 270kg.
Chính vì vậy, Ranger Raptor có lợi thế khi là dòng xe bán tải chính hãng duy nhất ở thời điểm đó không bị ràng buộc về niên hạn 25 năm. Với lợi thế này, mẫu xe bán tải hiệu năng cao của Ford được cho là ít mất giá hơn, đồng thời hưởng lợi từ các quy định khác về sau như thời hạn đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ…
Tuy nhiên, lợi thế này không còn được duy trì trên phiên bản Ranger Raptor 2022 vừa được Ford Việt Nam nâng cấp tiêu chuẩn khí thải EURO 5, nhằm đáp ứng các yêu cầu về đăng kiểm. Nhà sản xuất cho biết, thông số kỹ thuật của Ranger Raptor 2022 không khác biệt so với trước, nhưng thay đổi về đặc tính kỹ thuật (thùng xe) khiến mẫu xe này không còn đáp ứng được tiêu chuẩn về ô tô con như trước đây.
Theo quy định của tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7271:2003 và Quyết định 2431/2010/QĐ-BKHCN về việc sửa đổi tiêu chuẩn Quốc gia, ô tô PICKUP chở hàng cabin kép sẽ bao gồm các đặc điểm sau: Thùng hàng dạng hở (có thể phủ mui) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp, dỡ hàng; Trong cabin có bố trí hai hàng ghế, có số chỗ ngồi kể cả chỗ ngồi của người lái không lớn hơn 5; Thùng hàng không có trang bị tiện nghi và nội thất phục vụ chở người; Diện tích hữu ích của mặt sàn thùng hàng không nhỏ hơn 1 m2;
Tỷ trọng tổng khối lượng của số người cho phép chở trên tổng khối lượng hàng hóa cho phép chở phải từ 80% trở xuống Chính từ một trong năm yếu tố trên mà Ford Ranger Raptor 2022 được xem là ô tô PICKUP chở hàng cabin kép tương tự Ford Ranger tiêu chuẩn.
Lý nào khiến Ford Ranger Raptor cũ được đà tăng giá?
Là ô tô PICKUP chở hàng cabin kép, Ford Ranger Raptor 2022 sẽ giúp chủ nhân tiết kiệm chi phí đăng ký với mức đóng lệ phí trước bạ chỉ từ 6 – 9% (thay vì 10 – 12%), nhưng đồng thời sẽ bị áp dụng niên hạn 25 năm. Điều này vô hình trở thành lý do khiến nhiều người không mặn mà với xe mới mà tìm chọn Ford Ranger Raptor cũ, gián tiếp đẩy giá xe cũ lên cao so với thực tế.
Tham khảo qua một số kênh mua bán, Ford Ranger Raptor 2021 lướt hiện đang rao bán từ 1,23 – 1,25 tỷ đồng, cá biệt có chủ xe đang rao bán ở mức 1,28 tỷ đồng. Trong khi đó giá xe 2022 mới đang được niêm yết ở mức 1,202 tỷ đồng, và có giá lăn bánh từ 1,277 – 1,292 tỷ đồng. Đây thực ra là chiêu “làm giá”, đánh vào tâm lý sợ niên hạn 25 năm của người mua xe.
Trong khi, Ford Ranger Raptor 2022 còn được nâng cấp một số tính năng so với phiên bản cũ như: tính năng ngắt động cơ tạm thời, hệ thống quản lý bình ắc quy, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng tích hợp sấy ghế, cảnh báo đeo dây an toàn dành cho hàng ghế sau…
Ngoài lý do niên hạn, Ford Ranger Raptor 2022 đang ở cuối dòng đời và chuẩn bị ra mắt thế hệ mới. Chính vì vậy số lượng xe mới được nhập khẩu về nước cũng rất hạn chế. Theo nguồn tin từ các đại lý, Ford Ranger Raptor 2022 chỉ còn nhập khẩu lô cuối trong tháng 4 với đầy đủ màu sắc để lựa chọn và sẽ ngừng nhập khẩu cho đến hết năm 2022.
Với một dòng xe thông thường, thời hạn 25 năm cũng là một quãng thời gian khá dài, và hiếm có dòng xe nào còn duy trì được hiện trạng tốt sau thời gian này. Chưa kể, việc chăm sóc và tìm kiếm phụ tùng thay thế với một dòng xe như Ford Ranger Raptor sau 25 năm cũng là một thử thách rất lớn. Vì vậy, câu chuyện biển số xe tải với Ford Ranger Raptor 2022 chỉ là yếu tố tâm lý, vốn bị thương lái đặt ra để nâng giá xe.
Với Ford Ranger Raptor 2022, lệ phí trước bạ người mua xe tại TPHCM sẽ giảm từ 120,2 triệu đồng còn 72,12 triệu đồng. Theo đó, mức giá lăn bánh tại TPHCM cũng sẽ giảm từ 1,344 tỷ đồng còn 1,278 tỷ đồng. Tương tự với các tỉnh khác, chi phí lăn bánh sẽ giảm trong khoảng 47 – 77 triệu đồng so với trước.