Câu lạc bộ người dùng xe điện Malaysia (MyEVOC) kêu gọi Cục đường cao tốc Malaysia (LLM) đảm bảo việc cho phép lắp đặt thêm các trạm sạc xe điện dọc các tuyến cao tốc. Động thái diễn ra sau khi các thành viên của câu lạc bộ này sử dụng mạng xã hội để báo cáo tình trạng xếp hàng tại các trạm sạc nhanh DC trên đường cao tốc Bắc-Nam.
"Sẽ có thêm các mẫu xe điện được giao trong quý II và III năm nay, và chúng ta có thể thấy trước những hàng dài xe ở những trạm sạc dọc cao tốc sớm thôi", Shahrol Halmi, chủ tịch MyEVOC viết trên LinkedIn cách đây vài ngày.
Shahrol cũng nêu rằng, một trong yếu tố chính ảnh hưởng tới việc mở rộng hạ tầng sạc ở Malaysia không phải là hệ thống điện lưới, mà là những nút thắt cổ chai trong hệ thống phân phối/bán lẻ.
Theo Hiệp hội Thương mại và Nhập khẩu ôtô Malaysia (PEKEMA), hiện có khoảng 4.000 trạm sạc tiêu chuẩn nhưng chưa tới 20 trạm sạc nhanh DC. Con số ít hơn rất nhiều so với 1.000 trạm sạc DC mà hiệp hội có kế hoạch lắp đặt khắp quốc gia này tính đến hết 2025. Nhiều nơi đang phải chờ được nâng cấp về việc cung ứng điện từ công ty điện lực.
Shahrol giải thích, rằng một phần của 1.000 trạm sạc DC theo mục tiêu sẽ dành cho người đi xe điện trên trao tốc nhằm tránh tình trạng xếp hàng chờ sạc như đang xảy ra. Chạy xe trên cao tốc, các tài xế sẽ cần sạc xe ngắn nhất có thể để nhanh chóng tiếp tục hành trình. Các trạm sạc tiêu chuẩn công suất thấp chỉ phù hợp ở những nơi người sử dụng có thể đỗ xe lâu, hoặc sạc qua đêm tại nhà.
Hiện doanh số xe điện tại Malaysia không nhiều. Năm 2021, cả quốc gia này chỉ có 274 xe điện bán ra. Tuy nhiên, số lượng trạm sạc, đặc biệt là trạm sạc nhanh quá ít vẫn gây ra sự bất tiện đối với người sử dụng.
Cũng trong năm 2021, số xe điện bán ra tại hai quốc gia khác ở Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan đều cao hơn nhiều so với Malaysia. Cụ thể, doanh số xe điện ở Indonesia là 658 chiếc, trong khi ở Thái Lan là 1.643 chiếc.
Mỹ Anh (theo Paultan)