Giảm tranh chấp bảo hiểm nhờ thị giác máy tính Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
16.02.2022 17:18

Áp dụng thị giác máy tính đang trở thành xu hướng trong ngành bảo hiểm, giúp giảm tranh chấp, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Forbes cho rằng, bảo hiểm là một ngành chậm áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, ngành dịch vụ này đã nhận ra tiềm năng và bắt đầu áp dụng công nghệ trong các thủ tục. Nhưng nếu thực sự muốn trải qua một sự thay đổi căn bản, bảo hiểm cần áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn cả như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, máy học và thị giác máy tính.

https://cbi.vn//bai-viet/2191/ba-o-hie-m-liberty-khuyen-mai-bao-hiem-voi-cac-dong-xe

Theo nhà cung cấp giải pháp phần mềm quốc tế Allerin, bất kể lĩnh vực nào, những thách thức với bảo hiểm đều gần như giống nhau. Ngành bảo hiểm đang gặp khó khăn với các thủ tục rườm rà, ngay cả nhân viên cũng phải mệt mỏi với số lượng lớn thủ tục giấy tờ. Dù thế, thực tế vẫn co những trường hợp gian lận, thiên vị đáng kể trong khâu bồi thường.

Hệ thống thị giác máy tính có thể tiến hành phân tích dữ liệu ngay lập tức, trên quy mô lớn, dựa trên những học hỏi từ dữ liệu lịch sử có giá trị hàng thập kỷ. Nhờ đó, những vấn đề của ngành bảo hiểm hiện nay hầu như có thể giải quyết hiệu quả.

Giảm tranh chấp bảo hiểm

Trong lĩnh vực kinh doanh rủi ro, quá trình giám định và giải quyết yêu cầu bồi thường tốn nhiều thời gian để phân tích và đánh giá thiệt hại chính xác. Thị giác máy tính có khả năng tăng tốc đáng kể quy trình, giảm lỗi và giảm gian lận với mảng ngành này. Thông qua hình ảnh vệ tinh, máy bay không người lái (drone) và dữ liệu lớn, giờ đây hầu hết các vụ tai nạn có thể kiểm tra với sự hỗ trợ của máy tính.

Việc ước tính tổn thất vẫn còn hơi khó khăn đối với nhân viên bảo hiểm, nhưng có một số tình huống, hình học tương đối được sử dụng để ước tính tổn thất hiệu quả. Sau khi có những dữ liệu phân tích, một chiếc máy cũng có thể dự đoán chi phí thay thế.

Theo Allerin, thị giác máy mang lại tính khách quan và kết quả “không thể chối cãi” để đưa vào quy trình yêu cầu bảo hiểm. Qua đó, các công ty sẽ có cái nhìn tổng quan về các quy trình của họ qua các sự kiện và bằng chứng.

Ngành bảo hiểm, bất kể lĩnh vực nào, dù là chăm sóc sức khỏe hay ôtô, đều phải đối mặt với các tranh chấp hàng ngày. Không ít trường hợp yêu cầu gian dối, khiến các công ty bảo hiểm bị kéo vào những cuộc chiến pháp lý kéo dài hoặc phải trả số tiền bảo hiểm không đáng. Công nghệ thị giác máy tính kết hợp với Internet vạn vật (IoT) và AI, có thể giúp các công ty bảo hiểm đánh giá chính xác các yêu cầu bồi thường.

Trong một thử nghiệm công bố trên tạp chí Hiệp hội vì sự tiến bộ của AI (AAAI) do Trương Vĩ chủ biên, công nghệ thị giác máy tính có thể nhận biết mức độ thiệt hại gây ra cho các phương tiện trong trường hợp xảy ra tai nạn. Nó có thể giúp phân tích và ước tính tốc độ và lực của một vụ va chạm. Kết hợp với AI, ứng dụng thể tạo ra một báo cáo chi tiết về vụ tai nạn. Điều này sẽ giúp ước tính chi phí cần thiết cho việc sửa chữa dựa trên thiệt hại.

Còn theo công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho ngành bảo hiểm Advantage Go, drone ngày càng được sử dụng nhiều hơn để thực hiện kiểm tra thiệt hại. Một số công ty bảo hiểm đang sử dụng để xác định, phân loại thiệt hại và giảm rủi ro cho nhân viên bảo hiểm. Ví dụ, việc kiểm tra thiệt hại đối với mái nhà có thể gây nguy hiểm cho nhân viên. Một drone có thể dễ dàng chụp ảnh chi tiết của mái, bao gồm cả các phần khó tiếp cận.

Báo cáo của Srishti Sahni trên tạp chí Science Direct khẳng định, triển khai các công nghệ mới như AI, tự động hóa, máy học… sẽ đưa thị giác máy tính phát triển hơn nữa. Với kỹ năng phân tích và chuyên môn kinh doanh, các công ty bảo hiểm có thể tận dụng lợi thế của các công nghệ mới để tạo ra sản phẩm, quy trình và chi phí phù hợp.

Giảm thời gian, tiết kiệm chi phí

Theo Allerin, yêu cầu bảo hiểm thường là một quá trình dài lê thê. Các công ty thường yêu cầu khách hàng nộp một số lượng lớn các tài liệu và các thủ tục giấy tờ khác. Ngoài ra, các thủ tục giấy tờ phải xử lý thủ công, gây hao tốn nhân lực và thời gian. Công nghệ thị giác máy tính có thể giúp giảm thời gian giải quyết.

Phối hợp với công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), thị giác máy tính có thể quét chính xác căn cước và các giấy tờ khác liên quan đến quá trình giải quyết. Nó có thể giúp làm nổi bật thông tin hữu ích trong tài liệu, tiết kiệm thời gian. Thị giác máy tính cũng có thể kết hợp với học sâu (deep learning) để tự động quét tài liệu và xác minh tính xác thực của chúng, giúp xử lý xác nhận quyền sở hữu nhanh hơn.

Thị giác máy tính còn có thể dùng đánh giá tình trạng tài sản của khách hàng tại thời điểm phát hành hợp đồng bảo hiểm. Công nghệ này có thể giúp tạo một báo cáo chi tiết về tình trạng ban đầu của tài sản, so sánh với tình trạng của tài sản tại thời điểm khách hàng yêu cầu bồi thường.

Thực tế, Công ty Cape Analytics và Betterview đã phát triển phần mềm sử dụng thị giác máy tính và hình ảnh không gian địa lý (GIS) để đánh giá tài sản trong quá trình bảo lãnh. Công cụ này không chỉ giúp tránh những rắc rối của việc kiểm tra thủ công mà còn giúp các công ty bảo hiểm theo dõi những thay đổi của tài sản trong một khoảng thời gian, từ đó, xác định mức phí bảo hiểm phù hợp.

Một startup khác cũng thành công với công nghệ này có trụ sở tại London. Tractable sử dụng thị giác máy tính để tạo ra ước tính thiệt hại tức thì sau tai nạn xe hơi và thiên tai. Các ước tính dựa trên AI này giúp đẩy nhanh quá trình xử lý xác nhận quyền sở hữu và giảm thiểu lỗi của nhân viên.

https://cbi.vn//bai-viet/2191/ba-o-hie-m-liberty-khuyen-mai-bao-hiem-voi-cac-dong-xe

( Webbaohiem)
Tin khác
Showroom
Showroom
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
Ôtô đang bán

BYD Dolphin Hatchback-B

BYD Dolphin Hatchback-B
Hồ Chí Minh
Số tự động
600 Triệu

BYD Atto3 pk C giá đẹp

BYD Atto3 pk C giá đẹp
Hồ Chí Minh
Số tự động
730 Triệu

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt
Đắk Lắk
Số tay
779 Triệu

Mercedes Benz Glc300 All New

Mercedes Benz Glc300 All New
Hồ Chí Minh
Số tự động
2 tỷ 659 triệu

HD320 chở Heo

HD320 chở Heo
Tiền Giang
Số tay
2 tỷ 579 triệu