Vừa hồi đầu tháng 10, chủ tịch Akio Toyoda còn kiên quyết khẳng định rằng vai trò của đối với tương lai của ngành ô tô đang bị thổi phồng quá mức.
Ngay sau đó, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về do Reuters tổ chức tại Anh từ 19-22/10, lãnh đạo Viện Nghiên cứu cho rằng chính phủ các nước chỉ nên khuyến khích cắt giảm khí thải, chứ không nên có những . Ý của ông này là không phải ai cũng nên lái xe điện thuần túy (EV) để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, mới đây, Toyota đã gây ngỡ ngàng khi có một động thái khác hẳn; đó là giới thiệu cùng lúc hẳn 15 chiếc xe điện dưới dạng concept, phủ khắp các phân khúc, từ xe thể thao cho tới bán tải, minivan.
Dù là bản concept, nhưng những chiếc xe này không hề xa vời, viển vông, mà đều là tiền đề cho các mẫu xe trong tương lai của Toyota và Lexus. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết từ nay đến năm 2030 sẽ tung ra thị trường 30 mẫu xe điện, với mục tiêu đạt doanh số 3,5 triệu xe điện toàn cầu.
Nhân dịp này, Toyota cũng thông báo việc đã mở rộng đầu tư vào công nghệ chế tạo pin từ hơn 4,4 tỷ USD lên hơn 17,6 tỷ USD. Toyota có kế hoạch chi tổng cộng 70 tỷ USD để điện khí hóa danh mục sản phẩm của mình.
Loạt xe concept vừa được Toyota giới thiệu chia làm hai nhóm. Một nhóm rất lớn và đa dạng, gọi là xe đời sống (Lifestyle), và nhóm còn lại nhỏ hơn, gồm các mẫu xe dòng bZ, sẽ nối tiếp sẽ sớm có mặt tại các đại lý trong thời gian tới.
Trong hai nhóm này, nhóm Lifestyle có thiết kế đặc biệt bắt mắt.
Dòng Lifestyle
Nổi bật nhất trong nhóm xe Lifestyle có lẽ là Toyota Pickup EV, với tiềm năng là mẫu xe thay thế Toyota Tacoma thế hệ hiện tại.
Xe có đèn pha kiểu vuốt về phía sau, lưới tản nhiệt kín nhưng có khe ở cả trên và dưới, mũi xe dài kết hợp với ốp vòm chắn bùn khá bề thế. Kích thước xe có vẻ tương đồng với Tacoma thế hệ hiện tại.
Ngoài chiếc xe bán tải này, nhóm Lifestyle còn có một số xe khác rất bắt mắt, như Sports EV, hay Compact Cruiser EV giống như phiên bản chạy điện của "huyền thoại" FJ Cruiser.
Đáng chú ý còn có 3 chiếc xe phục vụ các hoạt động thương mại như giao hàng, vận chuyển hành khách, hay taxi công nghệ; đó là các mẫu Mid Box, Micro Box và e-Palette.
Dòng bZ
Ông Akio Toyoda, chủ tịch Toyota đã chia dòng bZ thành hai loại: xe ít khí thải carbon (xe hybrid _HEV, xe hybrid sạc điện - PHEV,…) và xe không khí thải (xe điện thuần túy - BEV, xe chạy bằng pin nhiên liệu - FCEV, …), với tuyên bố chắc nịch rằng Toyota sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa các mẫu xe không khí thải.
bZ4X và 4 chiếc concept mới đều dùng cơ sở gầm bệ e-TNGA phát triển riêng cho xe điện. Trong số đó, có một chiếc crossover nhỏ gọn thể thao với mui xe kiểu coupe (bZ compact SUV).
Các mẫu xe điện thuần túy thương hiệu Lexus
Dòng xe điện đầu tiên mang thương hiệu Lexus là RZ, phiên bản sản xuất của concept LF-Z Electrified. Bên cạnh đó là một mẫu xe điện thể thao có vẻ như kế thừa "cực phẩm" LF-A trước đây của Lexus, với phạm vi hoạt động dự kiến hơn 700 km nhờ dùng pin thể rắn. Dự kiến xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong khoảng 2 giây.
Dàn xe điện của Lexus còn có một chiếc SUV cỡ lớn và một chiếc sedan thể thao chưa được đặt tên. Chiếc thứ 2 xuất hiện dưới bản hatchback trong hình ảnh hai chiều (render) chính thức, cùng với chiếc mui trần 2+2 có kiểu dáng tương đồng.
Phạm Trung Đức
Tổng hợp
Ảnh: Toyota