Còn Nio, một hãng xe điện khác của Trung Quốc, cũng cho biết đạt mốc 100.000 xe trong thông báo hồi tháng 4. Có nghĩa, cả hai startup - đều thành lập năm 2014 - đạt được con số trên chỉ trong vòng 7 năm sau khi ra đời.
Trong khi đó, Tesla mất đến 12 năm từ khi ra mắt vào 2003 để sản xuất được 100.000 xe, tức vào năm 2015. Tesla hiện có nhà máy ở Mỹ, Thượng Hải và Berlin. Nio chỉ có một nhà máy và Xpeng là hai và đều ở Trung Quốc.
Mất 12 năm để sản xuất được 100.000 xe, nhưng Tesla đã đạt mốc một triệu xe xuất xưởng vào tháng 3/2020. Riêng quý III vừa qua, Tesla đã sản xuất 238.000 xe. Cổ phiếu của hãng hiện tăng 11% trong một năm qua.
Cổ phiếu của Xpeng tại Mỹ giảm 12%, trong khi của Nio giảm hơn 25% trong một năm qua.
Tại Trung Quốc, đối thủ của Tesla là Xpeng P5. Nếu sản phẩm của startup Trung Quốc có giá từ 24.700 USD thì mẫu xe điện Mỹ từ 38.700 USD. Trong khi đó, đấu với Tesla Model S (113.000 USD) là Nio ET7 (69.000 USD).
Trong tổng doanh số xe điện trên toàn cầu trong 2020, Trung Quốc đóng góp 45,3% (1,2 triệu xe), tức gấp 3,7 lần so với tổng số xe điện bán ở Mỹ.
Với XPeng, hãng bán được 29 chiếc xe điện trong năm sản xuất đầu tiên 2018, và 12.728 xe trong 2019 trước khi giao 27.041 xe trong 2020. Trong quý I năm nay, Xpeng bán được 13.340 xe thuần điện.
Nio giao 43.728 xe trong năm 2020. Trong quý II năm nay, hãng đã giao 21.896 xe - mức kỷ lục của một quý và tăng 111,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng không chỉ kinh doanh ở thị trường nội địa, Nio còn đưa sản phẩm sang châu Âu - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Mỹ Anh (theo CNBC)