Sau cả trăm năm làm xe chủ yếu chạy bằng động cơ đốt trong, các nhà sản xuất trên khắp thế giới đang đầu tư hàng tỷ USD để phát triển công nghệ xe điện. Tất cả mọi thứ, từ cơ sở gầm bệ, pin cho đến động cơ và phần mềm điều khiển, đều đòi hỏi rất nhiều thời gian và tiền bạc.
Tuy nhiên, theo chia sẻ gần đây từ CEO Markus Duesmann của Audi trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters, sẽ không mất quá nhiều thời gian để chờ khoản đầu tư khổng lồ đó đem lại trái ngọt.
"Thời điểm mà chúng tôi thu được lãi từ ngang bằng với xe động cơ đốt trong là bây giờ, hoặc... năm sau và chậm nhất là vào năm 2023", ông Duesmann cho biết.
Mục tiêu của Audi là từ năm 2026, tất cả xe mới ra mắt của hãng sẽ là xe điện thuần túy, và đến năm 2033 sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất động cơ đốt trong.
Đóng góp hơn 1/4 tổng lợi nhuận của tập đoàn mẹ Volkswagen, Audi quản lý các thương hiệu Lamborghini, Bentley và Ducati. Vào thời điểm hiện tại, có vẻ như Audi không có ý định bán các thương hiệu cao cấp này. "Các thương hiệu này rất có giá trị và có khả năng sinh lời rất cao, thậm chí chúng tôi có thể mở rộng trong tương lai", ông Duesmann cho biết.
Trong khi đó, cũng thuộc tập đoàn Volkswagen, thương hiệu Porsche đang ghi nhận sự thành công rực rỡ của mẫu xe điện đầu tiên - Taycan. Cụ thể trong quý III vừa qua, Porsche đã bán được 15.289 xe tại thị trường Mỹ; trong đó, gần 2/3 là xe Cayenne và Macan. Bán chạy thứ ba là xe điện Taycan, với doanh số 1.861 chiếc, cao hơn cả dòng 911 từng là sản phẩm "đinh" của hãng (1.621 chiếc).
Trong quý III vừa qua, Taycan có doanh số cao hơn cả Panamera và 718 (Boxster và Cayman) cộng lại.
Porsche có vẻ như đang đi đúng hướng trong sự chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Mẫu Macan EV dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2023.
Ngoài việc nỗ lực cạnh tranh với Tesla và trở thành hãng xe điện lớn nhất, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 hiện nay, cũng đang tập trung phát triển phần mềm, yếu tố mà CEO Herbert Diess của tập đoàn Volkswagen tin là sẽ làm thay đổi cuộc chơi trong ngành công nghiệp ô tô.
Phạm Trung Đức
Tổng hợp