General Motors (GM) đang gặp rắc rối lớn với mẫu Chevrolet Bolt. Nhà sản xuất ô tô Mỹ này vừa thừa nhận rằng họ không tin LG Chem có thể sản xuất những mô-đun pin không bị lỗi để thay thế cho các xe đang thuộc diện triệu hồi.
Chevrolet, thương hiệu thuộc GM, đã phải triệu hồi mẫu Bolt do nguy cơ cháy. Đợt triệu hồi đầu tiên được công bố vào năm ngoái, liên quan tới phiên bản từ 2017 đến 2019. Đợt triệu hồi thứ hai vừa được công bố hồi tháng 7, khi hãng thấy đợt triệu hồi đầu tiên không sửa được lỗi. Tệ hơn nữa là gần đây, GM cho biết những chiếc Bolt EV và Bolt EUV thế hệ thứ hai cũng sẽ bị triệu hồi.
Trao đổi với trang Detroit Free Press vào cuối tháng trước, người phát ngôn Dan Flores của GM cho biết, họ không tin rằng nhà cung cấp pin LG Chem có thể sửa được lỗi này.
"Nếu dùng pin có sẵn trong kho của chúng tôi hoặc của nhà cung cấp, chúng tôi không dám chắc là nó không có lỗi," ông Flores cho biết. "Vì không tin LG có thể làm ra các sản phẩm không bị lỗi, nên chúng tôi tạm dừng việc sửa chữa và sẽ không lắp ráp xe Bolt mới nữa. Chúng tôi sẽ chưa bắt đầu sửa chữa xe thuộc diện triệu hồi, cũng như khởi động lại việc sản xuất mẫu Bold, cho tới khi chúng tôi tin rằng LG có thể cung cấp sản phẩm không bị lỗi."
Ông Flores cho biết thêm rằng, hàng trăm kỹ sư của cả GM và LG Chem đều đang nỗ lực tìm nguyên nhân lỗi mô-đun pin.
LG Chem sản xuất các bộ pin đang thuộc diện triệu hồi tại nhà máy ở Holland, bang Michigan, Mỹ. GM đã cử các kỹ sư tới đây để xem xét quy trình sản xuất của LG, "xẻ" các bộ pin ra, kiểm tra từng viên pin nhỏ và xem cách LG đóng các viên pin nhỏ vào trong mô-đun. Hai công ty đã xác định rằng một đầu cực dương bị rách và một bộ chia tách bị gập lại trong mô-đun có thể làm tăng nguy cơ cháy. Tuy nhiên, họ vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới lỗi này trong quá trình sản xuất và liệu tất cả pin mà xe Bolt dùng từ trước tới nay có bị lỗi này không.
Trong lúc chờ GM tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục triệt để lỗi pin, các chủ xe Bolt được khuyến cáo thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau:
- Không sạc quá 90% pin, bằng việc sử dụng chế độ cài đặt mức pin cần sạc Target Charge Level) hoặc tới đại lý nhờ cài.
- Sạc điện cho xe thường xuyên hơn và tránh để pin cạn xuống dưới mức có thể chạy 110 km.
- ngay sau khi sạc và không để xe sạc điện trong nhà qua đêm.
Nhật Minh
Theo Detroit Free Press