Đến hơn 200 đại lý tranh nhau mua món hàng tại buổi đấu giá của nhà bán lẻ xe cũ lớn nhất nước Mỹ, CarMax, hôm 24/8.
Chiếc Tacoma XtraCab 1998 với dẫn động hai cầu, hộp số sàn, công-tơ-mét là 103.000 km và kiểu cửa sổ trời mở đẩy lên trên. Giá mở bán là 6.000 USD và chỉ trong vòng 15 giây sau, con số cứ thế tăng và cuối cùng, xe được bán với giá 17.000 USD. Nhưng điều hấp dẫn còn ở phía sau, với đại lý chiến thắng được cho là sẽ nhanh chóng bán lại chiếc bán tải để kiếm lời. Tại Mỹ, một chiếc Toyota Tacoma 2020 mới tinh có giá khởi điểm 26.100 USD.
Chiếc bán tải đời 1998 được bán với giá 17.000 USD. Ảnh: CarMax
Carmax thực hiện hơn 12.000 giao dịch trực tuyến mỗi tuần. Hàng hóa cũng rất đa dạng, từ các mẫu xe cũ kém giá trị, đến những mẫu đặc biệt hấp dẫn như chiếc Tacoma, từ xe đời rất sâu, cho đến còn khá mới và hiếm, như một chiếc Lamborghini Huracan đời 2021 mới chỉ chạy 2.600 km.
Trong đó, một chiếc bán tải cỡ nhỏ như Tacoma là hàng hiếm. Trong khoảng 20 năm qua, dòng bán tải cỡ nhỏ bị dòng bán tải cỡ lớn dần nhấn chìm. Hàng hiếm trở nên có giá trên thị trường xe cũ.
Trong hơn 20 năm từ khi dòng bán tải cỡ nhỏ được sản xuất, chỉ hai sản phẩm còn tồn tại ở Mỹ: Nissan Frontier và Toyota Tacoma. Lỗi rò rỉ nước làm mát ở phiên bản hộp số tự động trên Frontier đời 2005-2007 từng mang lại lợi thế cho Tacoma.
Nội thất cổ điển và đơn sơ của chiếc bán tải đã 23 năm tuổi. Ảnh: CarMax
Ngoài ra, danh tiếng về chất lượng của xe Toyota cũng giúp chiếc bán tải khẳng định vị thế, và kể cả các bản tiêu chuẩn cũng có mức giá cao. Ví dụ, năm 1996, một người mua một chiếc Tacoma cũ bản tiêu chuẩn giá 13.000 USD, cao hơn 2.000 USD so các mẫu tương tự cùng trang bị như Ford Ranger hay Chevrolet S-10.
Xe cũ giá cao không phải chuyện lạ lúc này. Nguyên nhân là do nhiều người vẫn cảnh giác với phương tiện công cộng trong tình hình dịch Covid-19 vẫn căng thẳng, chuyển qua mua thêm xe cá nhân, nhất là khi việc toàn cầu thiếu chip đang làm nguồn cung xe mới hạn chế.
Thị trường xe cũ tăng nóng đến mức ngay cả những chiếc xe được xếp vào phân khúc cũ và rẻ tiền hàng đầu cũng có giá cả leo thang. Xe đã chạy trên 160.000 km ở Mỹ vốn ít ai muốn mua nhưng nay tăng giá đến 30% vì nhu cầu cao.