Ổ gà hay gờ giảm tốc là những thứ không thiếu trên các con đường, dù trong thành phố hay ở ngoại ô. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng những yếu tố này có thể gây ra những thiệt hại tiềm tàng đối với ôtô hoặc thậm chí dẫn tới tai nạn.
Những thế hệ mới nhất của C-class và S-class, cũng như mẫu xe điện EQS, đều có thiết bị điều khiển hệ thống treo có thể ghi nhận một ổ gà hoặc một gờ giảm tốc. Thông tin sau đó được lưu trữ lên Cloud của Mercedes thông qua hệ thống điện thoại di động, nhờ đó được chuyển tới các xe khác có kết nối với đám mây.
Một chiếc Mercedes đang chạy qua đoạn đường đầy ổ gà ở Calgary, Canada, năm 2018. Ảnh: CBC
Thông tin cũng sẽ được hiển thị bằng một biểu tượng trên bản đồ định vị của các xe Mercedes trong khu vực đó. Biểu tượng sẽ chớp nháy kèm âm thanh cảnh báo vài giây sau khi xe vừa gặp những chướng ngại vật trên. Lời cảnh báo trên xe Mercedes sẽ là "Chú ý, ổ gà", hoặc "Chú ý, gờ giảm tốc" và được nói bằng 36 thứ tiếng.
Mercedes cho biết, các mẫu xe được sản xuất từ 2016 có thể nhận thông tin cảnh báo. Các chủ xe cần kích hoạt tài khoản Mercedes Me cũng như tính năng Car-to-X Communication.
Ngoài ra, hệ thống cảnh báo nhờ kết nối từ xe đến hệ thống cơ sở hạ tầng của Mercedes cũng có khả năng gửi thông tin về những đoạn đường trơn trượt, gió mạnh, công trường, tai nạn, hư hỏng, giảm tầm nhìn, mưa lớn, và bật đèn cảnh báo.
Trong khi hệ thống hiện chỉ trang bị trên một số mẫu xe, gồm Mercedes, đang có những bước tiến mới trong ngành nhằm đưa công nghệ tương tự tích hợp trên mọi ôtô con và xe tải hạng nhẹ. Cũng giống như túi khí và một số công nghệ an toàn khác phải có trên ôtô ngày nay, những mẫu xe mới có thể phải có cả hai công nghệ kết nối V2I (vehilce-to-infrastructure - xe tới cơ sở hạ tầng) và V2V (vehicle-to-vehicle - xe tới xe). Những hệ thống liên lạc này giúp các xe có thể kết nối tới các hệ thống điều khiển giao thông, chia sẻ dữ liệu về vị trí và tốc độ, chướng ngại vật trên đường. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ước tính 615.000 vụ tai nạn tiềm tàng hàng năm có thể được ngăn chặn nhờ công nghệ này.