Khi công bố chiến lược đến 2030, hãng xe lớn nhất châu Âu còn nói rằng dự kiến một nửa doanh số toàn cầu sẽ là dòng xe chạy pin. Các mục tiêu phần nào được thúc đẩy bởi những chính sách về khí hậu, như dự thảo vừa được Ủy ban châu Âu công bố ngày 13/7, với khả năng cấm ôtô động cơ đốt trong đăng ký mới từ 2035.
Mục tiêu vượt Tesla - đối thủ đang giữ ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới - tính đến hết 2025, nhưng xe điện dùng pin của Volkswagen mới chỉ chiếm 3% doanh số toàn cầu trong 2020.
ID.3 - một trong số những mẫu xe thuần điện hiện nay của Volkswagen. Ảnh: Volkswagen
Herbert Diess, giám đốc điều hành Volkswagen, người đã gia hạn hợp đồng đến 2025, nói: "Chúng tôi đạt mục tiêu chiến lược là trở thành người dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu và đang đi rất đúng hướng. Giờ đây chúng tôi đang thiết lập ra những giới hạn".
Sau báo cáo về khoản thu nhập khoảng 13 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, hãng Đức dự kiến hiệu suất hoạt động mạnh mẽ hiện nay sẽ giúp họ nhận được 178 tỷ USD đầu tư tính đến hết 2025 từ những lĩnh vực như pin và phần mềm.
Volkswagen thêm rằng, sự hợp lực giữa công nghệ và các thương hiệu con, từ những thương hiệu bình dân như Seat và Skoda cho đến những thương hiệu cao cấp như Audi và Porsche, sẽ mang lại sự tự tin để tăng mục tiêu doanh số.
Theo kế hoạch, hãng Đức sẽ xây 6 nhà máy pin quy mô lớn tại châu Âu tính đến hết 2030, chọn Gotion High-Tech (Trung Quốc) là đối tác cho nhà máy Salzgitter ở Đức và đang tìm địa điểm ở Tây Ban Nha cho một nhà máy khác.
Không chỉ Volkswagen, nhiều hãng xe khác cũng đặt ra loạt mục tiêu về tương lai xe điện. Tuần trước, tập đoàn Stellantis cũng nói rằng muốn hơn 70% doanh số ở châu Âu và hơn 40% ở Mỹ là xe có mức khí thải thấp tính đến hết 2030. Dòng xe này gồm xe hybrid cũng như xe thuần điện.
Hồi tháng 6, Volkswagen từng nói rằng có thể dừng bán xe động cơ đốt trong tại châu Âu tính đến hết 2035 và muộn hơn tại Trung Quốc và Mỹ, một phần của kế hoạch dịch chuyển sang xe điện.
Mỹ Anh