Cách đây khoảng 5 năm, Lamborghini đã quyết định hybrid hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của mình, chứ không đi theo hướng thuần điện. Vào thời điểm đó, việc ra mắt xe thuần điện, thay vì xe lai xăng điện (hybrid), dường như là con đường duy nhất, trong bối cảnh các nhà sản xuất phải chịu áp lực từ luật pháp và cộng đồng.
Tuy nhiên, áp lực đó đã đảo chiều, với doanh số xe điện chững lại và chính phủ các nước nới lỏng quy định bắt buộc chuyển đổi sang xe điện.
Khi thị trường có sự gia tăng nhu cầu về xe động cơ đốt trong dung tích lớn, tính năng vận hành cao như thời gian qua, rõ ràng Lamborghini đã thắng lớn trong "canh bạc" của mình.
Giám đốc kỹ thuật Rouven Mohr của hãng cho biết ngay cả ở thời điểm hiện tại, một siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện đến từ thương hiệu Lamborghini sẽ không thành công.
Với toàn bộ danh mục hiện tại là xe hybrid, Lamborghini đang cực kỳ thành công. Cả 3 mẫu xe - Revuelto dùng động cơ V12, Temerario dùng động cơ tăng áp kép và Urus hiện có bản được hỗ trợ bằng mô-tơ điện - đưa thương hiệu siêu xe Italy vào vị trí lý tưởng trong bối cảnh các đối thủ tụt lại phía sau.
"Tôi cực kỳ hài lòng với danh mục sản phẩm hiện tại của chúng tôi, bởi vì với danh mục xe hybrid, chúng tôi có thể sống khỏe trong thập kỷ tới. Nhưng tôi cũng tin rằng Lamborghini cần phải chuyển đổi (sang năng lượng điện), vì việc này chỉ là vấn đề thời gian", ông Mohr nói.
Lamborghini hiểu rằng thời điểm đó đang tới, nên hãng có kế hoạch ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên vào năm 2028. Được giới thiệu trước tại Monterey vào năm ngoái với chiếc Lanzador concept, mẫu xe điện này sẽ không phải một siêu xe thực thụ, mà thuộc loại grand tourer thiết kế 2+2, kiểu dáng SUV.
Thách thức lớn nhất đối với Lamborghini là làm sao để sản phẩm của mình nổi bật giữa một biển xe điện, theo ông Mohr.
"Đó là về sự rõ ràng của sản phẩm, định nghĩa, và giữ vững DNA của thương hiệu. Rõ ràng là một chiếc xe thuần điện đến từ Lamborghini phải có yếu tố gây phấn khích. Đó không chỉ là về công suất tối đa, khả năng tăng tốc tối đa. Đây là những thứ thiết yếu", ông Mohr chia sẻ.
Theo ông, mẫu xe thuần điện đầu tiên của Lamborghini phải có sự dữ dội, phấn khích như những chiếc xe xăng của hãng. "Chúng tôi không có ý định cung cấp cho thị trường thêm một chiếc xe điện tiêu chuẩn. Bạn cần sự khác biệt", ông nói.
Mẫu xe đầu tiên (và có thể là duy nhất) xuất hiện trong tâm trí bạn khi nghĩ về những chiếc xe điện thú vị có lẽ là Hyundai Ioniq 5 N, một phần do hộp số chuyển số bằng lẫy giả lập của nó. Mặc dù đánh giá cao sự đổi mới này, nhưng ông Mohr không nghĩ rằng nó sẽ phù hợp với thương hiệu Lamborghini.
Mohr nói: "Đối với tôi, đây là cách làm đúng đắn để tạo kết nối cảm xúc trong một chiếc xe điện. Đó không chỉ là vấn đề khả năng tăng tốc, và họ là những người đầu tiên giải quyết vấn đề này theo cách này. Nhưng nếu bạn hỏi tôi rằng nó có phù hợp với thương hiệu Lamborghini không, thì tôi sẽ trả lời là không.
Theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi cần tiến thêm một bước. Chỉ cố gắng bắt chước động cơ đốt trong có lẽ là câu trả lời đúng đắn nhất hiện tại. Nhưng chúng tôi muốn thuyết phục khách hàng rằng xe điện có thể mang đến những trải nghiệm lái không thể có ở xe động cơ đốt trong. Chỉ khi đó, bạn mới có thể thuyết phục những người mua coi trọng yếu tố cảm xúc tiếp tục sử dụng xe điện".