Ông Joshua M. ở Pennsylvania (Mỹ) đã mua một chiếc Mazda CX-50 mới tinh vào tháng 5, nhưng niềm vui chóng qua, khi con gái ông gặp tai nạn với chiếc xe. Giờ đây, ông làm đơn kiện Mazda, cho rằng rõ ràng có lỗi ở xe.
Theo ông, hướng dẫn "nhấn phanh để khởi động xe" không đủ rõ ràng, nên ông muốn các chủ xe khác cùng tham gia kiện Mazda.
Tai nạn với con gái ông xảy ra khoảng hai tuần sau khi ông mua xe. Dù đã được hướng dẫn cách vận hành xe, nhưng có vẻ như cô đã hiểu nhầm, hoặc thậm chí cố tình phớt lờ những hướng dẫn này.
Theo đơn kiện, con gái ông đã nhấn nút khởi động, và màn hình hiển thị thông báo "Nhấn phanh để khởi động xe". Sau đó, cô đạp chân phanh và chuyển số từ P về D. Xe bắt đầu trôi lùi; cô đã cố kiểm soát chiếc xe, bao gồm cả việc đạp phanh, nhưng cả phanh và vô-lăng đều không có phản hồi.
Hoảng sợ, cô gái đã ra khỏi xe và để mặc nó đâm vào một cái cây. Bố cô cho rằng lỗi hoàn toàn do hệ thống phanh và vô lăng điện tử của chiếc xe. Có vẻ như phanh và hệ thống lái vẫn hoạt động nhưng không ở chế độ trợ lực điện.
Câu hỏi đặt ra rằng đây là lỗi của người dùng hay của nhà sản xuất? Có phải là cô gái quá yếu, không thể đạp chân phanh sát sàn mà không có trợ lực điện? Có phải cô không thể xoay vô-lăng khi không có trợ lực điện? Liệu có phải cô đã phớt lờ việc cô chưa nghe tiếng máy nổ?
Phía đại lý và Mazda Bắc Mỹ cho rằng chiếc xe đã hoạt động đúng thiết kế.
Trong khi đó, bên nguyên đơn muốn Mazda sử dụng hệ thống trao đổi thông tin trong xe tốt hơn để báo cho người dùng biết xe đang ở chế độ chờ khởi động, đã tắt máy hoàn toàn, hay đã nổ máy. Đơn kiện nhắm vào tất cả xe Mazda có nút bấm khởi động được sản xuất sau năm 2017.
Theo đơn kiện, giám đốc dịch vụ tại đại lý nói rằng ở chế độ chờ khởi động (accessory mode), mới chỉ khởi động hệ thống điện, chưa khởi động động cơ, là chế độ mà con gái nguyên đơn đã dùng, khiến xe "không thể" dừng lại.