Công nghệ xăng lai điện thường xuất hiện trên bản cao nhất của một dòng xe. Điều này khiến loại hình "xe xanh" này thường có giá không rẻ, khó tiếp cận với số đông người dùng.
Trong bối cảnh khách hàng ngày càng mở lòng hơn với những trải nghiệm mới, xe hybrid vẫn có một "sân chơi" nhất định tại Việt Nam. Dưới đây sẽ là một số cái tên có thể ra mắt trong dịp cuối năm 2024, tuy không phải là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng có sản phẩm lần đầu được trang bị động cơ hybrid.
Hyundai Santa Fe 2024
Phía đại lý cho biết, Hyundai Santa Fe 2024 sẽ được ra mắt Việt Nam trong tháng 9, loại bỏ tùy chọn động cơ dầu giống thị trường quốc tế và chỉ còn tùy chọn động cơ xăng. Bản hybrid có khả năng cũng sẽ xuất hiện nhưng chưa biết có được giới thiệu cùng lúc hay không.
Đời hiện hành của mẫu crossover cỡ D này cũng có biến thể hybrid nhưng không "hút khách". Nguyên nhân chủ yếu do giá bán cao và đồng thời, dòng xe này đang kém thu hút, trong bối cảnh người dùng có lựa chọn hấp dẫn khác như Ford Everest.
Tuy nhiên ở thế hệ mới, Hyundai Santa Fe 2024 có khả năng sẽ cải thiện được sức hút trong mắt khách Việt. Thiết kế của mẫu xe này tuy có nhiều tranh cãi xoay quanh khu vực đuôi xe nhưng tổng thể vẫn khá bắt mắt, với phong cách góc cạnh gây liên tưởng đến các mẫu xe của Land Rover.
Hệ truyền động xăng lai điện trên biến thể hybrid của Hyundai Santa Fe 2024 vẫn gồm máy 1.6L kết hợp với mô-tơ điện. Thông tin chi tiết của động cơ này chưa được tiết lộ nhưng tham khảo xe tại thị trường Philippines, máy 1.6L sản sinh 177 mã lực và 265Nm còn mô-tơ điện tạo ra 64 mã lực và 264Nm.
Honda Civic 2024
Một số tư vấn bán hàng hé lộ, Honda Civic 2024 có thể sẽ được ra mắt khách Việt trong tháng 10, nhiều khả năng sẽ được "vén màn" trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được hãng xe Nhật Bản xác nhận.
Đáng chú ý, một số đồn đoán từ phía đại lý cho biết Civic mới sẽ có phiên bản hybrid giống xe tại Thái Lan. Nếu thông tin này là chính xác, đây sẽ là lần đầu tiên mẫu sedan hạng C này có hệ truyền động xăng lai điện, đồng thời trở thành mẫu xe thứ 2 của Honda tại Việt Nam có công nghệ hybrid, sau CR-V.
Nếu có phiên bản hybrid, giá bán của Honda Civic 2024 có khả năng sẽ tăng mạnh so với đời hiện hành (cao nhất 870 triệu đồng). Tuy nhiên, một số người dùng ưa chuộng dòng xe này vẫn ôm tâm thái mong chờ đối với biến thể này, do sở hữu cơ cấu hoạt động giống CR-V e:HEV (chuyển đổi linh hoạt giữa thuần điện, hybrid nối tiếp và hybrid song song).
Tại Thái Lan, biến thể hybrid của Honda Civic 2024 gồm động cơ xăng 2.0L (141 mã lực), kết hợp với mô-tơ điện (181 mã lực và 315Nm). Hộp số vẫn là loại vô cấp CVT, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước.
Toyota Camry 2024
Phía đại lý cho biết, Toyota Camry 2024 sẽ được ra mắt khách Việt vào cuối năm nay. Thông tin này chưa được hãng xe Nhật xác nhận và theo một số nguồn tin thì đến tháng 10, thế hệ mới của mẫu sedan hạng D này mới được ra mắt tại Thái Lan. Đây là thị trường xuất khẩu Camry sang nước ta.
Dẫu vậy, theo nhận định của giới chuyên gia, Toyota Camry 2024 có khả năng sẽ được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 10, trong khuôn khổ triển lãm VMS. Đến với "sân chơi" này, các hãng xe thường đem về sản phẩm mới để tạo điểm nhấn.
Theo chia sẻ của một số tư vấn bán hàng, Toyota Camry 2024 dành cho thị trường Việt Nam sẽ chỉ có 3 thay vì 4 phiên bản như đời hiện hành. Cụ thể hơn, biến thể 2.0G tiêu chuẩn và 2.5Q sẽ bị loại bỏ; bản 2.0Q sẽ là phiên bản tiêu chuẩn mới, còn lại là 2 bản 2.5HEV, chưa rõ tên gọi chính xác.
Nếu thông tin này là thật, giá khởi điểm của Toyota Camry 2024 có khả năng sẽ tăng mạnh, do bản 2.0Q đang có giá niêm yết là 1,22 tỷ đồng. Bù lại, giới chuyên gia nhận định, nhiều khả năng mẫu sedan hạng D này sẽ có bản hybrid giá "mềm".
Ở đời hiện hành, Camry 2.5HEV có giá bán lên tới 1,495 tỷ đồng, đắt nhất phân khúc. Nếu được bổ sung thêm phiên bản hybrid mới ở lần nâng cấp này, có khả năng hãng xe Nhật sẽ điều chỉnh một số trang bị để biến thể này có giá dễ tiếp cận hơn bản "full", kỳ vọng quanh khoảng 1,2-1,3 tỷ đồng.
Phiên bản 2.5HEV của Camry mới vẫn sẽ có máy 2.5L kết hợp với mô-tơ điện, nhưng chưa rõ có được nâng cấp hay không. Tại Mỹ, xe cũng có 2 phiên bản hybrid với cấu hình sức mạnh 225 mã lực hoặc 232 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian AWD.
Kia Carnival 2024
Một số tư vấn bán hàng tại khu vực Hà Nội đã chào khách đặt cọc Kia Carnival mới, dự kiến ra mắt khách Việt trong tháng 10. Thông tin này chưa được THACO xác nhận nhưng vào cuối tháng 7, phiên bản mới của mẫu minivan này đã bị bắt gặp bên ngoài trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội.
Phía đại lý cho biết, Kia Carnival 2024 có thể sẽ lần đầu được trang bị công nghệ xăng lai điện. Theo giới chuyên gia, thông tin này có cơ sở, do chiếc xe bị bắt gặp được trang bị bộ mâm hợp kim giống với phiên bản hybrid được ra mắt thị trường Indonesia.
Kia Carnival Hybrid 2024 tại Indonesia và chiếc xe bị bắt gặp tại Việt Nam.
Kia Carnival 2024 chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nên vóc dáng tổng thể của xe vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi nhẹ thiết kế, tập trung chủ yếu ở phần đầu. Tuy nhiên, nội thất gần như lột xác toàn diện với những đường nét tập trung vào người lái, tương tự như 2 mẫu xe điện Kia EV6 và EV9.
Tham khảo xe tại Indonesia, hệ truyền động của Kia Carnival Hybrid 2024 gồm động cơ xăng 1.6L tăng áp, kết hợp với mô-tơ điện và hộp số tự động 6 cấp, tạo ra 242 mã lực và 367Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h nhanh hơn 1,4 giây so với các bản sử dụng động cơ dầu và tiêu thụ chỉ 7,4 lít/100km.