Trong khi thị trường có xu thế "ấm" dần lên ở tháng 7, phân khúc SUV cỡ C lại chứng kiến chiều đi xuống, chỉ trừ Honda CR-V. Mẫu crossover đến từ hãng xe Nhật Bản ngược sóng, ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng tới 82% so với tháng 6, doanh số đạt 574 xe.
Kết quả giúp CR-V vượt qua Hyundai Tucson ở tháng 7, nhưng vẫn chỉ có thể nằm ở vị trí thứ 3 trong phân khúc SUV cỡ C. Sản phẩm bán chạy nhất vẫn là Mazda CX-5 với 1.044 xe được tiêu thụ, giảm 17%; kế đến là Ford Territory với 737 chiếc được bán ra thị trường, giảm 1,4% so với tháng 6.
Sự tăng trưởng vẫn là một tín hiệu đáng mừng với Honda CR-V, nhất là khi mẫu xe này đang có giá bán cao nhất phân khúc SUV cỡ C, khởi điểm 1,109 tỷ đồng và cao nhất lên tới 1,31 tỷ đồng.
Mức giá trên thậm chí ngang với SUV hạng D ăn khách như Ford Everest (từ 1,099 tỷ đồng). Trong khi đó, phân hạng C-SUV đang khá cạnh tranh về giá, như Mazda CX-5 được niêm yết trong khoảng 749-979 triệu đồng, hay Hyundai Tucson có giá dao động 769-919 triệu đồng.
Thực tế trong vài tháng gần đây, Honda CR-V liên tục được nhà phân phối áp dụng khuyến mại lớn, bao gồm hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ tùy phiên bản. Đây cũng là cơ sở giúp mẫu xe này cải thiện tiêu thụ ở tháng 7.
Ưu đãi trên chỉ dành cho các phiên bản thuần xăng của CR-V được lắp ráp trong nước, riêng biến thể e:HEV (hybrid) nhập khẩu Thái Lan không được hãng áp dụng khuyến mại. Nguyên nhân là lượng xe về không nhiều, thậm chí có thời điểm gặp tình trạng "bia kèm lạc" 30-50 triệu đồng tại một số đại lý.
Honda CR-V hiện hành thuộc thế hệ mới nhất, được ra mắt Việt Nam vào tháng 10/2023. Giá bán của mẫu xe này tăng tới 61 triệu đồng so với thế hệ cũ, đây cũng là yếu tố tạo nên nhiều tranh cãi lúc xe mới được giới thiệu.
Tuy nhiên, nhờ những điểm nâng cấp mới, sức tiêu thụ của dòng xe này vẫn được cải thiện. Tính hết 7 tháng đầu năm 2024, Honda CR-V bán được 2.912 chiếc, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tất nhiên để trở thành lựa chọn của số đông, trang bị và công nghệ hấp dẫn vẫn chưa đủ. Số đông khách Việt vẫn hướng tới những sản phẩm có giá bán dễ tiếp cận ở phân khúc SUV cỡ C, trang bị và tiện nghi ở mức ổn, đó cũng chính là nguyên nhân tạo nên thành công của Mazda CX-5.
Tại nhóm xe này, Mitsubishi Outlander vẫn tiếp tục là sản phẩm kém "hút khách" nhất. Mẫu xe này chỉ bán được 86 xe trong tháng 7, lũy kế doanh số cộng dồn ở năm 2024 là 622 chiếc.
Giá bán của Outlander chưa hấp dẫn như CX-5 hay Tucson, khởi điểm từ 825 triệu và cao nhất 950 triệu đồng, nhưng thường xuyên được hãng tặng 50-100% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, bản hiện hành được ra mắt từ năm 2018, đã có phần "tụt hậu" với các đối thủ trong cuộc đua công nghệ, cũng như thiết kế.