Hãng xe Trung Quốc đang làm việc để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản và hy vọng thiết lập các showroom trong năm nay tại Tokyo và khu vực Osaka trước khi ra mắt, theo Chen Yu, phó chủ tịch Zeekr. Sự xuất hiện của Zeekr sẽ mang lại nhiều lựa chọn hơn cho thị trường ôtô Nhật Bản, nơi xe điện tăng trưởng chậm.
Mới đây, Zeekr ra mắt các phiên bản vô-lăng bên phải của mẫu SUV X và MPV 009. Hãng cũng đã mở rộng sang các thị trường lái tay bên phải bao gồm Hong Kong, Thái Lan và Singapore.
Nhà sản xuất ôtô này dự kiến mang hai sản phẩm trên đến Nhật Bản. Tại Trung Quốc, mẫu X có giá khởi điểm 27.900 USD và mẫu 009 giá 61.000 USD.
Trong khi một số mẫu xe điện từ các thương hiệu lớn có giá bán thấp hơn nhiều, Zeekr lại tìm được một lượng khách hàng trung thành nhờ vào cách định vị thương hiệu hạng sang nhấn mạnh vào thiết kế, hiệu suất và an toàn.
Zeekr, thuộc tập đoàn Geely, thành lập vào năm 2021. Dòng sản phẩm mở rộng của hãng đã giúp tăng trưởng nhanh chóng, với doanh số trong giai đoạn tháng 1-7 tăng khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 100.000 xe. Công ty đã niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào tháng 5.
Zeekr mở rộng ra nước ngoài vào năm 2023, bắt đầu từ châu Âu. Hiện nhà sản xuất ôtô này có mặt tại khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, và dự kiến đạt con số 50 vào năm nay. Hãng có kế hoạch mở các đại lý tại Hàn Quốc vào năm sau, với việc bán hàng dự kiến bắt đầu sớm nhất vào năm 2026.
Tại Nhật Bản, Zeekr đang theo bước của BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc và đã gia nhập thị trường ôtô con của quốc gia này vào năm 2023. BYD đã bán 1.446 xe tại Nhật Bản trong 2023 và 207 xe vào tháng 7. Con số này ít hơn Nissan, với hơn 2.000 xe điện Sakura vào tháng 7, nhưng không kém nhiều so với 317 xe của Tesla.
BYD, thường đặt mức giá thấp làm ưu tiên và trọng tâm trong chiến lược tiếp thị tại Trung Quốc, đã cố gắng nâng cao thương hiệu tại Nhật Bản bằng cách cung cấp các mẫu xe mới với các tính năng an toàn.
Xe điện hiện chỉ chiếm 2% tổng số xe con mới bán ra tại Nhật Bản, nhưng những người mua xe điện tiềm năng đang thấy các lựa chọn của họ ngày càng mở rộng.
Còn tại Trung Quốc, xe điện phát triển mạnh và chiếm hơn 20% tổng số xe mới bán ra vào 2023, bao gồm cả xe thương mại và xuất khẩu, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Nhưng cạnh tranh đang gia tăng, và các nhà sản xuất ôtô lớn của Trung Quốc đang tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á và châu Âu. BYD đã bán 3,02 triệu xe trên toàn thế giới vào năm ngoái, và Zeekr là 120.000 xe.
Mỹ Anh (theo Nikkei Asia)